Vật liệu mới có thể chặn 94% tiếng ồn

Cập nhật, 10:34, Chủ Nhật, 28/11/2021 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu thuộc Phòng Thí nghiệm Nghiên cứu Hải quân Hoa Kỳ (Washington, DC) tiết lộ: phản ứng đàn hồi và vật liệu phân cấp được thiết kế có thể kết hợp để tạo ra siêu vật liệu âm thanh cực kỳ hiệu quả, theo Physics Today.

Siêu vật liệu âm học là vật liệu tiên tiến có thể chặn âm thanh một cách hiệu quả chỉ bằng cách sử dụng hình học của chúng.

Vào tháng 3/2019, các nhà nghiên cứu ĐH Boston, GS. Xin Zhang (Trường Kỹ thuật) và TS. Reza Ghaffarivardavagh (Khoa Cơ khí), đã chứng minh một siêu vật liệu âm thanh có thể loại bỏ âm thanh một cách hiệu quả trong khi duy trì luồng không khí.

Ghaffarivardavagh nói: “Các rào cản âm thanh ngày nay thực sự là những bức tường dày nặng nề”. Nhà nghiên cứu quyết định phải có một cách tốt hơn, hiệu quả hơn về vật liệu để làm im tiếng ồn và tiến hành thiết kế nó.

Các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp in 3D để hiện thực hóa một cấu trúc mở làm bằng nhựa và kiểm tra bằng một chiếc loa. Cuộc thử nghiệm đã thành công vang dội khi chiếc loa phát ra tiếng ồn lớn đến khó chịu nhưng không thể nghe thấy gì cả! Siêu vật liệu cách âm khử tiếng ồn đang hoạt động.

Phương pháp mới này đặc biệt hữu ích trong những trường hợp không thể sử dụng tường dày và nặng như lỗ thoát khí của động cơ phản lực. Do đó, phi hành đoàn phải đeo nút tai để bảo vệ thính giác khỏi tiếng gầm mạnh.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: the journal Physical Review B)