Quét mã QR, khai báo y tế điện tử: Giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch

Cập nhật, 14:41, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)

Nhiều người dân đã quen dần với yêu cầu khai báo y tế điện tử, quét mã QR khi đến các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí,… Đây là một trong những giải pháp công nghệ hữu hiệu phục vụ phòng chống dịch COVID-19.

Quét mã QR khai báo y tế điện tử khi đến các cơ quan, doanh nghiệp để tham gia phòng chống dịch COVID-19.Ảnh: THANH TÂM
Quét mã QR khai báo y tế điện tử khi đến các cơ quan, doanh nghiệp để tham gia phòng chống dịch COVID-19.Ảnh: THANH TÂM

Chủ động quét mã QR, khai báo y tế điện tử

Anh Trần Bảo Thái (Phường 9- TP Vĩnh Long) nói, thấy nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh yêu cầu quét mã QR khi đến làm việc, chỉ cần sử dụng điện thoại di động, cài đặt phần mềm PC-COVID là dễ dàng khai báo y tế điện tử.

Đến tiêm liều 2 vắc xin ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, anh Nguyễn Thanh Thiện (Phường 1- TP Vĩnh Long) dùng điện thoại có sử dụng phần mềm PC-COVID quét mã QR khai báo y tế trước khi vào đăng ký tiêm. Anh Thiện vui vẻ: “Tôi được tiêm 2 liều vắc xin, mỗi lần đến đều thực hiện quét mã QR để khai báo y tế. Hiện đã thống nhất một phần mềm phòng chống dịch là PC-COVID thì việc khai báo y tế, quét mã đã thuận lợi hơn rất nhiều!”.

Anh Phan Thanh Tùng- Trưởng Phòng Bán hàng & Marketing- MobiFone tỉnh Vĩnh Long cho biết, quét mã QR phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19 theo quy định đã được Mobifone Vĩnh Long thực hiện từ tháng 7/2021, tại 9 cửa hàng giao dịch. Khi khách hàng đến giao dịch sẽ được yêu cầu quét mã QR, bảng này đặt tại cửa hàng, nếu khách hàng chưa biết thì bộ phận giao dịch viên sẽ hướng dẫn.

Tại UBND Phường 4 (TP Vĩnh Long), ông Nguyễn Hoàng Ân vừa quét mã QR để vào làm thủ tục hành chính, cho biết: “Lần đầu tôi thấy hơi khó, nhưng cũng không tốn nhiều thời gian, tôi nghĩ làm vài lần sẽ quen thôi”.

Người dân quét mã QR khai báo y tế điện tử, phục vụ phòng chống dịch COVID-19 khi đến các cơ quan, đơn vị.
Người dân quét mã QR khai báo y tế điện tử, phục vụ phòng chống dịch COVID-19 khi đến các cơ quan, đơn vị.

Ông Trần Đăng Khoa- Phó Chủ tịch UBND Phường 4, cho biết tất cả bà con đến đây làm việc đều được yêu cầu quét mã QR, nhằm quản lý, truy vết được người ra vào, hỗ trợ cho công tác phòng chống dịch COVID-19. Theo ông, hầu hết các bạn trẻ đều thực hiện quét mã QR nhanh chóng, dễ dàng, chỉ một số người lớn tuổi thì phải hướng dẫn, còn một số người chưa cài ứng dụng thì sẽ hướng dẫn khai báo hoặc khai báo hộ cho những ai không có điện thoại thông minh...

Cần chung tay hưởng ứng

Từ khi mới bùng phát dịch COVID-19, nhiều người dân đã chủ động tìm hiểu và cài đặt các ứng dụng hỗ trợ phòng chống dịch. Việc sử dụng các ứng dụng này để khai báo y tế, tạo mã QR cá nhân, quét mã QR để tạo thuận lợi khi di chuyển qua các địa điểm yêu cầu khai báo, quét mã QR. Nếu trước kia, mỗi nơi quy định sử dụng một phần mềm khác nhau để quét thì hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo toàn quốc thống nhất một ứng dụng là PC-COVID. Hiện ứng dụng này đã có cơ bản các tính năng để khai báo y tế, di chuyển nội địa và quét mã QR.

Hiện các địa phương đã và đang yêu cầu các đơn vị, cơ sở kinh doanh,… tăng cường sử dụng ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ, phục vụ phòng chống dịch, trong đó đặc biệt là thực hiện tạo và quét mã QR.

Nhằm đẩy mạnh triển khai việc khai báo y tế điện tử, quét mã QR phục vụ phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND tỉnh đã yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ sở, địa điểm,… chịu trách nhiệm kiểm soát thông tin người ra vào, cung cấp thông tin cho cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, người dân khi sử dụng điện thoại thông minh phải tạo mã QR từ các ứng dụng khai báo y tế và chịu trách nhiệm về các thông tin của mình.

Để đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu quả về công tác phòng chống dịch COVID-19, hiện Sở Thông tin và Truyền thông Vĩnh Long đang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành việc ứng dụng công nghệ thông tin về công tác kiểm soát dịch COVID-19 tại các tổ chức, doanh nghiệp, xí nghiệp, chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, các cơ sở kinh doanh.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với ngành chức năng kiểm tra việc tạo, quét mã QR tại các địa điểm làm việc, kinh doanh.
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với ngành chức năng kiểm tra việc tạo, quét mã QR tại các địa điểm làm việc, kinh doanh.

Ông Nguyễn Thiện Sơn- Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, qua kiểm tra, đa số các cơ sở đều nắm được quy định về việc tạo mã QR tại địa điểm kinh doanh để kiểm soát khách hàng, nhân viên khi đến giao dịch, làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa điểm bộc lộ hạn chế, thiếu sót trong quá trình thực hiện. Cụ thể là việc nhắc nhở người dân quét mã QR khi đến giao dịch, làm việc, vẫn chưa được các cơ sở thực hiện đầy đủ, nghiêm túc. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay những sai sót để việc thực hiện khai báo y tế điện tử, tạo và quét mã QR tại địa điểm kinh doanh thật sự phát huy hiệu quả.

Việc khai báo y tế điện tử, tạo và quét mã QR cá nhân nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, phục vụ công tác khoanh vùng dập dịch một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Đây là một giải pháp công nghệ đơn giản nhưng rất hiệu quả. Do vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh, đặc biệt là sự chung tay hưởng ứng của rộng rãi của nhân dân để ứng dụng phát huy hiệu quả, hỗ trợ đắc lực cho công tác phòng chống dịch COVID-19.

Khai báo y tế điện tử, quét mã QR như thế nào?

Khai báo y tế: Người dân có điện thoại thông minh khai báo y tế điện tử bằng cách cài đặt ứng dụng PC-COVID. Người dân không có điện thoại thông minh có thể nhờ người thân dùng điện thoại thông minh khai báo y tế điện tử bằng chức năng khai hộ trên ứng dụng này.

Quét mã QR: Người dân có điện thoại thông minh khi ra vào cơ quan, tổ chức, công sở, các địa điểm công cộng, dùng ứng dụng PC-COVID để quét mã QR tại các địa điểm hoặc cung cấp mã QR cá nhân cho cơ quan chức năng tại các địa điểm quét mã QR của mình.

Người dân không có điện thoại thông minh khi ra vào cơ quan, tổ chức, công sở, các địa điểm công cộng, sử dụng thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân (bản gốc hoặc photo) để cơ quan chức năng tại các địa điểm này quét mã QR của mình.

 

Bài, ảnh: TẤN ANH