Nghiên cứu kéo dài thời gian sử dụng khẩu trang y tế

Cập nhật, 11:48, Thứ Ba, 19/10/2021 (GMT+7)

 

Thử độ bền của khẩu trang tại một nhà máy sản xuất ở Saint-Barthelemy-d'Anjou, Pháp. (Ảnh: Reuters)
Thử độ bền của khẩu trang tại một nhà máy sản xuất ở Saint-Barthelemy-d'Anjou, Pháp. (Ảnh: Reuters)

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Pháp mới được công bố trên tạp chí Chemosphere, khẩu trang y tế sau một lần sử dụng và được giặt 10 lần trong máy giặt vẫn có hiệu quả lọc vi khuẩn, thậm chí là vượt trội so với khẩu trang vải, theo tỷ lệ tương ứng là 98% và 90%.

Điều phối viên khoa học của Trung tâm nghiên cứu lâm sàng thuộc Bệnh viện Đại học Grenoble, ông Philippe Cinquin cho biết, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm giặt 10 lần với khẩu trang y tế sau một lần sử dụng và sau đó đưa ra kết luận rằng chỉ nên vứt bỏ khẩu trang khi bề ngoài khẩu trang đã bị hỏng và không còn phù hợp với khuôn mặt của người đeo.

Theo ông Cinquin, lớp vải bên ngoài khẩu trang bị sờn không còn bảo đảm thẩm mỹ, vì vậy thường được coi là không còn giá trị sử dụng dù các đặc tính lọc khuẩn của khẩu trang vẫn hiệu quả.

Nghiên cứu trên được thực hiện theo đề nghị của Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia (CNRS) và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc gia Pháp (CEA) nhằm ứng phó với những thách thức lớn về sinh thái và kinh tế, trong bối cảnh Chính phủ Pháp kêu gọi người dân tiếp tục đeo khẩu trang trong ít nhất một vài tháng sắp tới, hoặc thậm chí có thể quy định việc đeo khẩu trang là tiêu chuẩn thực hành vệ sinh thông thường, trong bối cảnh khẩu trang đã qua sử dụng là một nguồn rác thải đáng kể.

TTXVN dẫn thống kê của Tổng cục Phòng chống rủi ro (DGPR) của Pháp cho biết, lượng rác thải từ khẩu trang y tế đã lên tới khoảng 40.000 tấn/năm.

Nghiên cứu trên đã mở ra triển vọng kéo dài thời gian sử dụng của khẩu trang y tế. Tuy nhiên, tại Pháp, cũng như phần lớn các nước khác, khẩu trang y tế được liệt vào dạng thiết bị y tế sử dụng một lần, nghiêm cấm tái sử dụng chủ yếu vì lý do an toàn vệ sinh trong môi trường chăm sóc sức khỏe.

Theo X.T/Báo điện tử Nhân dân