Đào vàng, phát hiện "kho báu quái thú" quý giá hơn vàng

Cập nhật, 16:04, Thứ Năm, 17/06/2021 (GMT+7)

Những người khai thác vàng ở Canada đã thực sự "trúng mánh" khi khai quật được cùng lúc 3 quái thú kỷ băng hà 29.000 năm tuổi.

Theo Live Science, phát hiện cổ sinh vật học đáng chú ý này xảy ra tại mỏ vàng Little Flake gần thành phố Dawson, Yukon, Canada. Hiện 3 bộ hài cốt khổng lồ, không hoàn chỉnh đã được giao cho chính phủ Yukon để nghiên cứu. Đại diện chính quyền Yukon, nhà cổ sinh vật học Grant Zazula, cho biết đó là hài cốt của 3 con ma mút lông xoắn khổng lồ.

3 người thợ mỏ bên một trong các đoạn xương
3 người thợ mỏ bên một trong các đoạn xương "quái thú" mà họ tìm thấy - Ảnh Chính phủ Yukon

Nhiều đoạn xương vẫn còn kết nối với nhau cho thấy 3 con ma mút đã chết cùng nhau ở đúng nơi nó được tìm thấy. Chúng gồm 2 con trưởng thành và 1 con ma mút con, có thể là thành viên của cùng 1 đàn hay 1 gia đình.

3 thợ đào vàng đã tìm thấy các hài cốt gần một lớp tephra núi lửa có niên đại khoảng 29.000 năm. Do đó, 3 con ma mút có thể có tuổi đời tương đương và cái chết có thể liên quan đến thảm họa núi lửa. Đó là một giai đoạn khắc nghiệt, hầu hết Canada bị bao phủ bởi sông băng, chỉ riêng khu vực quanh thành phố Dawson ngày nay là không có băng nên trở thành ốc đảo trù phú cho nhiều sinh vật.

Ma mút lông xoắn được cho là đa di chuyển từ Alaska và Siberia sang khu vực này khoảng 35.000-18.000 năm về trước, trên "cây cầu đất Bering". Theo các dữ liệu địa chất, thời đó eo biển Bering ngày nay hãy còn được nối liền bởi một dải đất hẹp, nhiều sinh vật – bao gồm con người đã di cư theo con đường đó sang châu Mỹ.

Môi trường khô ráo thời kỳ đó đã giúp 3 bộ xương "quái thú" được bảo quản rất tốt, được vùi lấp bằng một lớp hoàng thổ dày, đã đóng băng sau đó. Thường thợ đào vàng phải loại bỏ lớp hoàng thổ đóng băng này để đến được lớp sỏi đầy vàng bên dưới, do đó cũng chạm tới tàn tích của những sinh vật kỷ băng hà.

Các nhà khảo cổ đang có mặt tại hiện trường và cùng các thợ mỏ tiếp tục đào bới với hy vọng sẽ tìm thấy thêm nhiều "quái thú" kỳ băng hà yên nghỉ bên dưới.

Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)