Cách mới loại bỏ muối và kim loại độc hại khỏi nước

Cập nhật, 19:03, Chủ Nhật, 06/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Chỉ 0,007% lượng nước ngọt trên Trái đất. Nhu cầu về nước ngọt tăng theo khi dân số ngày càng tăng. Các nguồn nước khác- như nước biển và nước thải- có thể được sử dụng để đáp ứng nhu cầu. Nhưng những nguồn nước này chứa đầy muối và các chất gây ô nhiễm như kim loại độc hại.

Các nhà khoa học và kỹ sư (ĐH California, Berkeley) đã phát triển phương pháp loại bỏ muối và chất độc khỏi nước- quá trình được gọi là khử muối. Họ chế tạo một bộ lọc duy nhất có thể vừa thu giữ kim loại vừa loại bỏ muối.

Nhóm nghiên cứu của Adam Uliana- nghiên cứu sinh về kỹ thuật hóa học và phân tử sinh học- dùng 1 loại vật liệu có thể loại bỏ nhiều chất gây ô nhiễm khác nhau (chủ yếu là kim loại nặng) khỏi nước nhúng vào màng mỏng, về cơ bản là tạo ra bộ lọc tùy chỉnh có thể thu giữ các chất gây ô nhiễm theo từng loại hạt.

Sau đó họ đặt màng lọc này vào một máy lọc nước chạy bằng điện. Thẩm phân điện là một phương pháp sử dụng điện để tách muối và chất độc ra khỏi nước.

Nhóm sửa đổi quy trình gọi là thẩm phân bắt giữ ion- các màng chứa các hạt hấp thụ kim loại cực nhỏ sẽ thu giữ các kim loại độc hại thay vì cho phép chúng di chuyển vào nước muối.

Điều này sẽ đạt được đồng thời 3 lợi ích theo cách tiết kiệm năng lượng: Muối và kim loại sẽ được loại bỏ khỏi nước; các kim loại độc hại sẽ được giữ lại trong một màng nhỏ, dễ dàng sử dụng một lần- hoặc thậm chí có khả năng được tái sử dụng; và dòng thải mặn sẽ không độc hại.

Qua kiểm tra, thử nghiệm 3 nguồn nước ngầm, nước lợ và nước thải công nghiệp, các màng lọc thu giữ tất cả kim loại mục tiêu cũng như loại bỏ muối- hơn 97% được loại bỏ khỏi nước bẩn.

“Chỉ sau 1 lần đi qua máy thẩm tách điện mới của chúng tôi, nước đã hoàn toàn có thể uống được”- Adam Uliana nói.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: ScienceX)