Phương pháp xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả trong vòng 1 giây

Cập nhật, 09:43, Thứ Bảy, 22/05/2021 (GMT+7)

Đại dịch COVID-19 cho thấy rõ các đổi mới công nghệ là cần thiết để phát hiện, điều trị và ngăn chặn SARS-CoV-2. Một năm rưỡi sau đại dịch, những đợt bùng phát liên tiếp và nhu cầu nghiêm trọng về các giải pháp y tế mới- đặc biệt là xét nghiệm- tiếp tục tồn tại.

Trên Tạp chí Vacuum Science & Technology B, các nhà nghiên cứu ĐH Florida (Mỹ) và ĐH Quốc gia Chiao Tung (Đài Loan) đã báo cáo một phương pháp xét nghiệm nhanh và nhạy đối với dấu ấn sinh học COVID-19.

Các nhà nghiên cứu, những người trước đây đã chứng minh việc phát hiện các dấu hiệu sinh học liên quan đến dịch bệnh và trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như vi rút Zika, đau tim và rò rỉ dịch tủy sống, đã tận dụng chuyên môn của họ để phát triển một hệ thống cảm biến cung cấp khả năng phát hiện trong vòng 1 giây, nhanh hơn nhiều so với phương pháp phát hiện SARS-CoV-2 hiện tại.

Việc phát hiện sự hiện diện của vi rút đòi hỏi phải khuếch đại số lượng của dấu ấn sinh học, chẳng hạn như các bản sao của a xít ribonucleic của vi rút trong kỹ thuật phản ứng chuỗi polymerase thông thường để phát hiện SARS-CoV-2 hoặc khuếch đại tín hiệu liên kết dấu ấn sinh học mục tiêu. Phương pháp của nhóm là khuếch đại tín hiệu liên kết dấu ấn sinh học mục tiêu.

Xian cho biết: “Dải cảm biến sinh học của chúng tôi tương tự như các loại que thử glucose bán sẵn trên thị trường, với một kênh vi lỏng nhỏ ở đầu để giới thiệu chất lỏng xét nghiệm của chúng tôi. Trong kênh vi lỏng, một vài điện cực tiếp xúc với chất lỏng. Một điện cực được phủ vàng và các kháng thể liên quan đến SARS-CoV-2 được gắn vào bề mặt vàng thông qua một phương pháp hóa học”- Xian nói.

Các dải cảm biến của hệ thống lẽ ra phải bỏ sau khi sử dụng, nhưng bảng mạch xét nghiệm có thể tái sử dụng. Điều này có nghĩa là chi phí xét nghiệm có thể giảm đi rất nhiều. Tính linh hoạt của công nghệ này vượt xa khả năng phát hiện SARS-CoV-2 hiện tại.

Xian cho biết thêm: “Bằng cách thay đổi loại kháng thể gắn trên bề mặt vàng, chúng tôi có thể tái sử dụng hệ thống để phát hiện các bệnh khác trong các ứng dụng lâm sàng, phòng mổ hoặc sử dụng tại nhà”.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the Journal of Vacuum Science & Technology B)