Kỹ thuật sản xuất gan cấy ghép trong phòng thí nghiệm

Cập nhật, 05:47, Thứ Bảy, 10/04/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Các nhà nghiên cứu Trung tâm Nghiên cứu bộ gien người và tế bào gốc (HUG-CELL), do Viện Khoa học sinh học (IB-USP) của ĐH São Paulo ở Brazil chủ trì, vừa phát triển một kỹ thuật tái tạo và sản xuất gan trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu chứng minh khái niệm được thực hiện ở gan chuột. Trong giai đoạn tiếp theo, các nhà khoa học sẽ điều chỉnh kỹ thuật sản xuất gan người để tăng nguồn cung cấp cơ quan này cho việc cấy ghép trong tương lai.

“Kế hoạch là sản xuất gan người trong phòng thí nghiệm để mở rộng quy mô. Điều này sẽ tránh phải nhu cầu đợi lâu với trường hợp hiến tặng tương thích”- Luiz Carlos de Caires-Júnior- tác giả bài báo cho biết.

Phương pháp này dựa trên quá trình khử phân tử và tái phân cực, các kỹ thuật sinh học mô được phát triển trong những năm gần đây để sản xuất các cơ quan cấy ghép.

Mayana Zatz- điều tra viên chính của HUG-CELL, một trong những tác giả- cho biết: “Nó có thể so sánh với việc cấy ghép một lá gan “đã được phục hồi”. Nó cũng không bị từ chối tiếp nhận bởi vì nó sử dụng tế bào của chính bệnh nhân và không cần phải sử dụng thuốc ức chế miễn dịch”.

Kỹ thuật này cũng có thể được sử dụng để tái tạo các cơ quan được coi là ranh giới và không thể cấy ghép, tăng cường cung cấp nội tạng cho các bệnh nhân trong danh sách chờ đợi- Caires-Júnior giải thích.

Ông nói: “Nhiều cơ quan có sẵn để cấy ghép thực tế không thể sử dụng được vì người hiến tặng đã chết trong một tai nạn giao thông. Kỹ thuật này có thể được sử dụng để sửa chữa chúng, tùy thuộc vào tình trạng”.

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)