Khỉ được cấy chip vào não chơi điện tử điêu luyện

Cập nhật, 11:01, Chủ Nhật, 11/04/2021 (GMT+7)

Công ty khởi nghiệp Neuralink của ông trùm công nghệ Elon Musk vừa công bố đoạn video một con khỉ chơi trò chơi điện tử đơn giản sau khi được cấy ghép chip vào não.

Theo hãng tin Reuters, đoạn video dài 3 phút miêu tả chú khỉ Pager được gắn chip vào hai bên não đang chơi trò “Mind Pong”. Trong đoạn video, có thể thấy Pager điều khiển tay cầm lên xuống để chấm trắng trên màn hình di chuyển chính xác đến được ô cam xuất hiện ngẫu nhiên.

Sản phẩm Neuralink hoạt động dựa trên cơ chế ghi lại và giải mã các tín hiệu điện từ não bằng cách sử dụng trên 2.000 điện cực được cấy vào các vùng của vỏ não vận động của khỉ. Vùng vỏ não này là nơi phối hợp các chuyển động của bàn tay và cánh tay.

“Qua việc phân tích những dữ liệu này, chúng tôi hiệu chỉnh bộ giải mã bằng cách mô hình hóa mối quan hệ giữa các các phần của hoạt động thần kinh và chuyển động tay cầm mà khỉ tạo ra”, giọng thuyết minh trong đoạn video miêu tả.

“Sản phẩm đầu tiên của Neuralink có thể giúp một người bị liệt sử dụng điện thoại thông minh qua não nhanh hơn một người sử dụng bằng ngón tay”, nhà tỷ phú Elon Musk đăng dòng trạng thái Twitter ngày 7/4.

Được tỷ phú Musk đồng sáng lập vào năm 2016, Neuralink có trụ sở tại San Francisco nghiên cứu công nghệ cấy chip không dây vào não để giúp chữa trị cho các bệnh nhân Alzheimer, sa sút trí tuệ và chấn thương tủy sống, đồng thời hợp nhất con người với trí thông minh nhân tạo.

Vào tháng 8/2020, nhà tỷ phú Musk đã tiết lộ dự án cấy ghép chip Neuralink vào một con lợn. Các kỹ sư có thể dự đoán chuyển động của con vật thông qua biểu đồ thần kinh được truyền về từ con chip gắn trong não.

Theo Bảo Hà/Báo Tin tức