Bộ dụng cụ mới chẩn đoán vi rút corona trong 15 phút

Cập nhật, 20:52, Thứ Bảy, 10/04/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Các nhà khoa học Viện Nghiên cứu sinh học Salk ở La Jolla (California) cho biết họ vừa tạo ra một bộ thử nghiệm mới, di động có thể phát hiện vi rút corona chỉ trong vài phút và thậm chí xác định xem nó có phải là một biến thể có khả năng lây nhiễm cao hay không.

Xét nghiệm này được gọi là NIRVANA (giải mã trình tự lỗ nano của quá trình khuếch đại vi rút nhanh đẳng nhiệt để phân tích gần với thời gian thực).

Máy có kích thước bằng máy tính xách tay có thể chẩn đoán SARS-CoV-2 trong 15 phút, đồng thời xét nghiệm các loại vi rút khác có triệu chứng tương tự như cúm.

Nó cũng có thể thực hiện giải mã trình tự gien chỉ trong 3 giờ để xác định xem vi rút có phải là đột biến hay không- chẳng hạn như những trường hợp lần đầu tiên được thấy ở Anh và Nam Phi- có thể giúp các chuyên gia y tế xác định tốc độ lây lan của vi rút.

GS.TS. Juan Carlos Izpisua Belmonte (Phòng thí nghiệm Biểu hiện gien của Salk), cho biết: “Đây là một phương pháp giám sát và phát hiện vi rút không yêu cầu cơ sở hạ tầng đắt tiền như các phương pháp khác. Chúng tôi có thể thực hiện một xét nghiệm di động giống như những điều mà các chuyên gia khác đang sử dụng 2 hoặc 3 xét nghiệm khác nhau, với các máy khác nhau, để thực hiện”.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Mail Online/Health)