Công nghệ hình ảnh mới có thể giúp dự đoán đột quỵ

Cập nhật, 22:02, Chủ Nhật, 21/03/2021 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu vừa phát triển một kỹ thuật chụp ảnh nội mạch mới có thể được sử dụng để phát hiện các mảng mạch vành có khả năng dẫn đến đột quỵ, đau tim. Đột quỵ tim thường được kích hoạt khi một mảng mạch không ổn định bị vỡ và sau đó làm tắc nghẽn động mạch chính vận chuyển máu và oxy đến tim.

Trưởng nhóm nghiên cứu- Seemantini Nadkarni- thuộc Trung tâm Wellman về Photomedicine tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho biết: “Nếu các mảng mạch vành không ổn định có thể được phát hiện trước khi chúng vỡ ra, thì các phương pháp điều trị bằng thuốc hoặc khác có thể được thực hiện sớm để ngăn ngừa các cơn đau tim và cứu sống người. Kỹ thuật hình ảnh mới của chúng tôi thể hiện một bước tiến quan trọng để đạt được điều này”.

Trong Tạp chí Biomedical Optics Express của Hiệp hội Quang học (OSA), các nhà nghiên cứu báo cáo một minh chứng tiền lâm sàng về kỹ thuật chụp ảnh đốm laser nội mạch (ILSI) mới của họ trên một mô hình động vật sống. Lần đầu tiên, họ cho thấy ILSI có thể xác định các đặc điểm cơ học riêng biệt của các mảng mạch có nhiều khả năng bị vỡ trong các điều kiện sinh lý về chuyển động của tim, lưu lượng máu và hô hấp.

Các nhà nghiên cứu nói rằng kỹ thuật mới này có thể dễ dàng tích hợp với các công nghệ nội mạch khác như chụp cắt lớp liên kết quang học hoặc siêu âm nội mạch để kết hợp các phát hiện cơ học từ ILSI với thông tin hình thái học nhằm cải thiện việc đánh giá độ ổn định của mảng mạch.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: journal Biomedical Optics Express)