Xét nghiệm nước tiểu có thể phát hiện ung thư tử cung với độ chính xác 91%

Cập nhật, 21:51, Chủ Nhật, 21/02/2021 (GMT+7)

Một xét nghiệm đơn giản có thể tự lấy mẫu vừa được phát triển giúp phát hiện ung thư tử cung từ nước tiểu và mẫu gạc. Các dấu hiệu của bệnh ung thư có thể được nhìn thấy qua kính hiển vi khi các tế bào ác tính được bắt bởi mẫu xét nghiệm.

Trong nghiên cứu chứng minh phương pháp mới, các nhà nghiên cứu đã xác định 98 trong số 103 trường hợp phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh. Nó cũng có thể xác định chính xác thời điểm một bệnh nhân không bị ung thư tử cung 88,9%.

Ung thư tử cung là bệnh ung thư phổ biến thứ 6 ảnh hưởng đến phụ nữ trên toàn cầu, với khoảng 382.000 ca chẩn đoán mới và 89.900 ca tử vong trong năm 2018.

Chảy máu sau mãn kinh thường bắt đầu xuất hiện ngay sau khi ung thư phát triển và nếu được điều trị tiên lượng thường tốt. Tuy nhiên, 1/5 trường hợp không được phát hiện cho đến khi bệnh chuyển sang giai đoạn nặng và những bệnh nhân này chỉ có 15% cơ hội sống hơn 5 năm.

Việc tầm soát bệnh hiện tại được thực hiện thông qua một thủ thuật xâm lấn cao được gọi là nội soi tử cung, thường gây đau đớn cho phụ nữ.

Các nhà phát triển phương pháp mới cho biết phương pháp này ít tốn kém, nhanh chóng và không gây đau đớn vì phụ nữ có thể tự lấy mẫu tại nhà của mình.

Các nhà nghiên cứu ĐH Manchester hy vọng nó có thể được đưa vào thực hành lâm sàng sau khi các thử nghiệm quy mô lớn được thực hiện.

GS. Crosbie cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy các tế bào ung thư tử cung có thể được phát hiện trong nước tiểu và mẫu gạc âm đạo bằng kính hiển vi. Những phụ nữ có kết quả dương tính với xét nghiệm này có thể được giới thiệu chẩn đoán trong khi những phụ nữ có kết quả âm tính yên tâm an toàn mà không cần đến các thủ thuật khó chịu, xâm lấn, gây lo lắng và tốn kém”.

CHIÊU HÂN (nguồn: Nature Communications)