Thiết bị nhiệt điện dẻo cho phép thu năng lượng từ da người

Cập nhật, 16:39, Chủ Nhật, 17/01/2021 (GMT+7)

Thiết bị nhiệt điện là thiết bị biến đổi năng lượng sử dụng hiệu điện thế tạo ra bởi sự chênh lệch nhiệt độ giữa 2 đầu vật liệu; nó có khả năng biến đổi nhiệt năng, chẳng hạn như nhiệt thải từ các khu công nghiệp thành điện năng sử dụng trong sinh hoạt. Các thiết bị nhiệt điện hiện nay rất cứng vì chúng được cấu tạo bởi các điện cực và chất bán dẫn làm từ kim loại cứng, cản trở sự hấp thụ toàn bộ nguồn nhiệt từ các bề mặt không bằng phẳng. Do đó, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu về sự phát triển của các thiết bị nhiệt điện dẻo có khả năng tạo ra năng lượng khi tiếp xúc gần với các nguồn nhiệt như da người và ống nước nóng.

Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) thông báo rằng một nhóm nghiên cứu hợp tác do TS. Seungjun Chung thuộc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu lai mềm và GS. Yongtaek Hong thuộc Khoa Điện và Máy tính (ĐH Quốc gia Seoul) đã phát triển các thiết bị nhiệt điện dẻo với hiệu suất phát điện cao bằng cách tối đa hóa tính linh hoạt và hiệu quả truyền nhiệt. Nhóm nghiên cứu cũng trình bày kế hoạch sản xuất hàng loạt thông qua quy trình tự động, bao gồm quy trình in.

TS. Seungjun Chung, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy rằng có thể vận hành các thiết bị đeo thực tế như găng tay cảm biến nhiệt độ cao bằng cách sử dụng các nguồn nhiệt bên ngoài. Trong tương lai, chúng tôi sẽ phát triển một nền tảng nhiệt điện dẻo có thể vận hành các thiết bị đeo chỉ với nhiệt độ cơ thể. Những phát hiện nghiên cứu của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng ở chỗ vật liệu composite chức năng, nền tảng thiết bị nhiệt điện và quy trình tự động năng suất cao được phát triển trong nghiên cứu này có thể góp phần thương mại hóa thiết bị đeo không dùng pin trong tương lai”.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: TechXplore)