Phát triển vắc xin SARS-CoV-2 kiểu... miếng dán

Cập nhật, 04:03, Thứ Bảy, 09/01/2021 (GMT+7)

 

(VLO) Các nhà khoa học Anh đang phát triển loại vắc xin SARS-CoV-2 bằng hình thức miếng dán đầu tiên trên thế giới, có thể được sử dụng thay thế tiêm cho những người sợ kim tiêm.

Thiết bị silicon- sẽ hoạt động giống như miếng dán nicotine- có các sợi siêu nhỏ, mỗi sợi mỏng hơn sợi tóc người, để phá vỡ hàng rào bảo vệ da.

Theo các nhà nghiên cứu ĐH Swansea, miếng dán này được thiết kế cho phép bệnh nhân tự sử dụng vắc xin và sau đó theo dõi phản ứng của cơ thể với nó. Thiết bị cần được dán dính trên cánh tay đến 24 giờ để
hoạt động.

Mặc dù miếng dán có những chiếc kim siêu nhỏ nhưng chúng chỉ giống như một miếng dán dưới da bình thường và vì vậy ít gây sợ hãi hơn cho nhiều người.

Nhà nghiên cứu công nghệ nano- Olivia Howells- của ĐH Swansea cho biết: “Chúng không xâm nhập sâu vào da và không kích thích các thụ thể đau, vì vậy chúng ít đau hơn kim tiêm dưới da”.

Theo các nhà nghiên cứu, miếng dán có thể đo phản ứng viêm của bệnh nhân đối với việc tiêm phòng bằng cách theo dõi các dấu ấn sinh học trên da. Họ hy vọng rằng việc đo lường hiệu quả vắc xin theo thời gian thực này sẽ giúp đẩy nhanh việc ngăn chặn sự bùng phát COVID-19 trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu cho biết một nguyên mẫu đang được phát triển trước cuối tháng 3/2021, để thử nghiệm lâm sàng và sau đó đưa ra thị trường trong vòng 3 năm tới.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)