Liên minh "hộ chiếu vắc-xin Covid-19" kỹ thuật số

Cập nhật, 21:52, Thứ Hai, 18/01/2021 (GMT+7)

 

 Việc sử dụng chứng nhận tiêm chủng điện tử cần có sự đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân .Ảnh: COMMONS PROJECT
Việc sử dụng chứng nhận tiêm chủng điện tử cần có sự đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân .Ảnh: COMMONS PROJECT

Một liên minh các tổ chức y tế và công ty công nghệ đang xúc tiến phát triển hộ chiếu tiêm chủng Covid-19 kỹ thuật số, mục đích là giúp các doanh nghiệp, hãng hàng không và các quốc gia kiểm tra xem người dân đã được tiêm vắc-xin hay chưa.

Liên minh này được gọi là Sáng kiến Cấp giấy chứng nhận vắc-xin (VCI), hỗ trợ mọi người khôi phục trạng thái bình thường như đi học, làm việc bằng cách sử dụng điện thoại thông minh để chứng thực việc bản thân đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ông Paul Meyer thuộc Commons Project - một tổ chức phi lợi nhuận tham gia thực hiện VCI - cho biết: "Sáng kiến sẽ trao quyền tiếp cận hồ sơ tiêm chủng cho các cá nhân. Họ có thể sử dụng các ứng dụng như CommonPass (cho phép người dùng tải lên dữ liệu y tế như kết quả xét nghiệm Covid-19, bằng chứng về việc tiêm chủng…) để vừa sinh hoạt bình thường một cách an toàn vừa bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu, tránh bị người khác sử dụng giấy chứng nhận tiêm chủng với mục đích không tốt".

Giấy chứng nhận tiêm vắc-xin được mã hóa để lưu trữ trong ví điện tử. Đối với những ai không có điện thoại thông minh, họ sẽ được cấp một tờ giấy có in mã QR chứa hồ sơ tiêm vắc-xin. Bằng cách đó, nhân viên cửa khẩu sân bay, chẳng hạn, có thể biết một người đã được tiêm chủng hay chưa mà không cần xem tất cả thông tin sức khỏe cá nhân. Ông Mike Sicilia, Phó Chủ tịch điều hành các Đơn vị Kinh doanh toàn cầu của hãng Oracle (Mỹ), nghĩ rằng hộ chiếu cần phải đơn giản như ngân hàng trực tuyến. "Chúng tôi cam kết hợp tác với cộng đồng công nghệ và y tế cũng như các chính phủ toàn cầu nhằm bảo đảm mọi người có quyền truy cập an toàn vào thông tin này khi nào họ cần" - ông Sicilia nói thêm với tờ The Hill.

Hiện tại, liên minh gồm các công ty công nghệ Microsoft, Oracle, Salesforce, Cerner và Công ty Bảo hiểm sức khỏe Cigna Corp, cùng Trung tâm Y học Mayo Clinic (đều của Mỹ)... Theo ông Paul Meyer, các công ty như Microsoft và Oracle quản lý cơ sở hạ tầng công nghệ cho nhiều hệ thống chăm sóc sức khỏe lớn và có thể xây dựng các tiêu chuẩn chứng nhận tiêm ngừa vắc-xin Covid-19. VCI muốn tạo ra một mô hình tiêu chuẩn, mã nguồn mở cho các bệnh viện, nhà thuốc và phòng khám lập hồ sơ kỹ thuật số về chủng ngừa vắc-xin Covid-19, từ đó cung cấp cho những đối tượng cần.

Theo NLĐO