Robot sửa ổ gà tự động

Cập nhật, 05:48, Thứ Bảy, 07/11/2020 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học đang chế tạo robot sửa chữa đường sá tự động sử dụng thông minh nhân tạo (AI) để xác định và sửa các ổ gà trên đường.

Các robot chạy điện, tự lái- đang được một công ty thuộc ĐH Liverpool có tên là Robotiz3d- có thể tìm thấy những vết nứt nhỏ trên đường và phủ nhựa đường lên chúng.

Các nhà nghiên cứu cho biết những cỗ máy trông giống như một giao thoa giữa xe tăng và xe lu, sẽ thay đổi công việc bảo trì đường khi chúng đi vào hoạt động vào năm 2021 và cung cấp một giải pháp khắc phục hiệu quả về chi phí cho vấn đề ổ gà ở Anh.

Hiện tại, không có giải pháp công nghệ tự hành nào tồn tại để giải quyết các ổ gà, ước tính người nộp thuế ở Anh tốn hơn 1 tỷ bảng Anh để sửa chữa trong thập kỷ qua. Trong khi đó, chi phí sửa chữa tất cả các con đường bị hư hỏng của Vương quốc Anh ước tính lên đến hơn 10 tỷ bảng Anh. Ổ gà không những gây bất tiện cho người lái xe, mà chúng còn có thể gây nguy hiểm, thậm chí gây tử vong cho người tham gia giao thông.

TS. Sebastiano Fichera- Giám đốc Kỹ thuật của Robotiz3d- cho biết: “Các phương pháp hiện tại để phát hiện và sửa chữa ổ gà tốn nhiều công sức và rất chậm, không an toàn, gây tốn kém cho nền kinh tế và môi trường.

Công nghệ mới mà chúng tôi đang phát triển sẽ giúp các công việc bảo trì đường bộ nhanh hơn, rẻ hơn, sạch hơn và làm cho các con đường trở nên an toàn và dễ lưu thông hơn”.

TUYẾT HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)