Khăn trải bàn thông minh

Cập nhật, 08:46, Thứ Bảy, 14/11/2020 (GMT+7)

 

Các nhà khoa học vừa phát triển một loại “khăn trải bàn thông minh” giá rẻ có thể gợi ý công thức nấu món cho bữa ăn bằng cách xác định các thành phần được đặt trên đó.

Khi được kết nối với loa thông minh như Amazon Echo, khăn trải bàn Capacitivo, được xếp nhiều lớp với các điện cực hình kim cương, có thể chuyển tiếp các bước công thức cho người dùng.

Công nghệ được phát triển bởi Microsoft và Trường CĐ Dartmouth ở New Hampshire, đã được đào tạo với hệ thống máy học để nhận dạng các đối tượng.

Các nhà khoa học cho biết thiết bị này đã xác định thành công 20 vật phẩm trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, bao gồm: quả bơ, kiwi và quả bưởi, cũng như các đồ gia dụng và văn phòng như vỏ Apple AirPods và chai nước rửa tay,…

Capacitivo thậm chí có thể cảnh báo cho người dùng biết một cây trồng đang đặt trên nó cần được tưới nước, bằng cách cảm nhận lượng ẩm trong đất.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá hiệu suất của công nghệ bằng cách sử dụng 20 đối tượng khác nhau, tất cả đều mang lại tỷ lệ chính xác 94,5%.

Nó cũng có thể phân biệt 5 loại chất lỏng khác nhau- sữa, coca cola, rượu táo, nước lạnh và nước nóng- với độ chính xác 96%- các chuyên gia khẳng định.

Chìa khóa để thiết bị có thể xác định các vật thể cụ thể là điện dung của chúng- khả năng thu thập và lưu trữ năng lượng của chúng dưới dạng điện tích.

Khi một vật thể được đặt trên Capacitivo, các điện cực của nó có thể theo dõi chuyển động dù là nhỏ nhất bằng cách theo dõi các điện tích cực nhỏ khi chúng di chuyển qua vật liệu.

Nhà nghiên cứu Teddy Seyed của Microsoft giải thích với Telegraph: “Nó sử dụng nguyên tắc cơ bản của màn hình cảm ứng phát hiện ngón tay của bạn. Mỗi vật thể đều có một đặc tính điện dung khác nhau và dựa vào đặc tính đó, chúng tôi có thể xác định vật thể nào đặt trên miếng vải”.

CHIÊU HÂN (nguồn: the Telegraph)