Phát triển máy ảnh tia cực tím nhanh nhất thế giới

Cập nhật, 16:07, Thứ Hai, 19/10/2020 (GMT+7)

 

Nhóm của GS. Jinyang Liang- chuyên gia về hình ảnh cực nhanh tại Viện Nghiên cứu khoa học quốc gia (INRS)- phối hợp với một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế, đã phát triển chiếc máy ảnh nhanh nhất thế giới có khả năng ghi lại các photon trong phạm vi tia cực tím (UV) thời gian thực. Nghiên cứu vừa được đăng trên trang bìa Tạp chí Laser & Photonics Reviews.

Chụp ảnh cực nhanh được nén (CUP) ghi lại toàn bộ quá trình trong thời gian thực và độ phân giải vô song chỉ với một cú nhấp chuột. Thông tin không gian và thời gian đầu tiên được nén thành một hình ảnh và sau đó, sử dụng thuật toán tái tạo, nó được chuyển đổi
thành video.

“Cho đến nay, kỹ thuật này được giới hạn trong các bước sóng nhìn thấy và gần hồng ngoại. Do đó đối với một loại sự kiện vật lý cụ thể, nhiều hiện tượng xảy ra trên quy mô thời gian rất ngắn cũng diễn ra trên quy mô không gian rất nhỏ. Để nhìn thấy chúng, bạn cần cảm nhận được bước sóng ngắn hơn. Thực hiện điều này trong phạm vi tia UV hoặc thậm chí tia X là một bước tiến đáng chú ý đối với mục tiêu này”, GS. Jinyang Liang- trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Hệ thống mới có một photocathode có hoa văn, được sử dụng để phát hiện và mã hóa đồng thời ánh sáng đen. Với những cải tiến cả về phần cứng và phần mềm, UV-CUP có tốc độ chụp ảnh đạt 500 tỷ khung hình/giây.

Nó tạo ra các video với 1.500 khung hình ở định dạng lớn. Là một máy chụp ảnh tốc độ ánh sáng, UV-CUP nhìn thấy các photon UV đang bay trong thời gian thực. Yingming Lai- học viên thạc sĩ tại INRS và là tác giả của bài báo cho biết: “Nó luôn làm tôi mê mẩn khi có thể quan sát vật thể nhanh nhất trong vũ trụ với độ chi tiết tuyệt vời như vậy”.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: the journal Laser & Photonics Reviews)