Phát triển cách đơn giản chụp ảnh 3-D chất lượng cao các tế bào và sinh vật sống

Cập nhật, 13:49, Thứ Bảy, 24/10/2020 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu ĐH Boston vừa phát triển một phương pháp đơn giản để thu nhận đồng thời hình ảnh ở các độ sâu khác nhau bằng kính hiển vi tiêu chuẩn. Kỹ thuật mới này có thể được áp dụng cho nhiều phương pháp kính hiển vi, giúp ích cho một loạt các ứng dụng hình ảnh sinh học và y sinh.

Sheng Xiao- thành viên nhóm nghiên cứu ĐH Boston- cho biết: “Kính hiển vi quang học là một công cụ không thể thiếu để nghiên cứu các hệ thống và quy trình sinh học phức tạp 3-D. Kỹ thuật đa tiêu điểm mới của chúng tôi cho phép quan sát các tế bào và sinh vật sống ở tốc độ cao và độ tương phản cao”.

Trên Optica- tạp chí của Hiệp hội Quang học (OSA) về nghiên cứu tác động cao, Trưởng nhóm nghiên cứu- Jerome Mertz- mô tả cách thức mới và nhanh chóng để thu thập thông tin từ các độ sâu khác nhau bằng kính hiển vi tiêu chuẩn. Phương pháp mới có thể được thêm vào hầu hết các hệ thống hiện có một cách đơn giản và dễ dàng sao chép, giúp các nhà nghiên cứu khác có thể tiếp cận được.

Xiao cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng một lăng kính z-splitter có thể được lắp ráp hoàn toàn từ các linh kiện bán sẵn và dễ dàng áp dụng cho nhiều phương thức hình ảnh như huỳnh quang, tương phản pha hoặc trường tối.

Lăng kính z-splitter phân chia ánh sáng được phát hiện để tạo ra đồng thời một số hình ảnh trong một khung máy ảnh. Mỗi hình ảnh được lấy nét ở một độ sâu khác nhau trong mẫu. Sử dụng một máy ảnh tốc độ cao với vùng cảm biến lớn và số điểm ảnh cao cho phép các nhà nghiên cứu phân phối nhiều hình ảnh có độ phân giải cao trên cùng một cảm biến mà không có bất kỳ sự chồng chéo nào.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Phys.org)