Thuốc trị COVID-19 của Nga loại bỏ vi rút chỉ sau 4 ngày

Cập nhật, 20:23, Thứ Bảy, 08/08/2020 (GMT+7)

 

Thuốc Avifavir của Nga.Ảnh: ITN
Thuốc Avifavir của Nga.Ảnh: ITN

Theo các nhà khoa học Nga, loại thuốc trị COVID-19 mà họ mới thử nghiệm giai đoạn 1 có hiệu quả chống vi rút SARS-CoV-2 trong vòng 4 ngày.

Theo thông tấn Nga TASS ngày 4/8, các nhà khoa học Nga cho biết phương thuốc điều trị COVID-19 do nước này điều chế đã mang lại hiệu quả đáng kể khi có thể loại bỏ vi rút SARS-CoV-2 khỏi cơ thể người bệnh trong vòng 4 ngày.

“Phần thử nghiệm lâm sàng liên quan đến các bệnh nhân ngẫu nhiên của chúng tôi đã chứng minh Avifavir có khả năng kháng vi rút (SARS-CoV-2) nhanh và nó đã loại bỏ vi rút khỏi 62,5% số bệnh nhân chỉ sau 4 ngày”- Thông tấn Nga TASS ngày 4/8 dẫn thông báo của các nhà khoa học Nga tiết lộ.

Các nhà khoa học Nga khẳng định không có tác dụng phụ đáng kể nào được ghi nhận xảy ra với các bệnh nhân. Hiện, họ đang nghiên cứu cách thức điều chỉnh liều thuốc để nâng hiệu quả điều trị người nhiễm SARS-CoV-2.

Nhóm nhà khoa học do chuyên gia Andrey Ivashchenko từ Công ty ChemRar đứng đầu đã thực hiện các thử nghiệm liên quan tới Avifavir- loại thuốc tương tự với thuốc cảm cúm favipiravir được phát triển ở Nhật Bản. Tại các quốc gia, các loại thuốc dựa trên favipiravir chưa được sử dụng vì chúng chưa thông qua các thử nghiệm lâm sàng.

Theo các nhà khoa học, kết quả nghiên cứu bước đầu sẽ giúp họ thực hiện các nghiên cứu lâm sàng nhanh và hiệu quả trong giai đoạn kế tiếp. Họ kỳ vọng thuốc trên sẽ có hiệu quả và an toàn, cũng như có thể được đưa vào sử dụng để đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Được biết, thuốc Avifavir đã được cấp phép sử dụng tại Nga từ tháng 6/2020.

Người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev mới đây cho biết Nga hiện đang cung cấp thuốc Avifavir cho 15 quốc gia. Nam Phi là quốc gia mới nhất mua Avifavir của Nga. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc này chưa được đông đảo giới khoa học toàn cầu đồng thuận.

Trong một diễn biến khác, các nhà nghiên cứu tại Trường ĐH Nghiên cứu hạt nhân quốc gia Nga (MEPhI) đã tuyên bố tạo ra một hệ thống đèn led đặc biệt để điều trị an toàn các bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả COVID-19.

Việc lắp đặt hệ thống đèn dựa trên phương pháp quang động, được tạo ra bởi các sinh viên tốt nghiệp tại Viện Vật lý kỹ thuật sinh học Artem Shabanov, Denis Glechik và Alexei Nekhoroshev. Trong đó cơ thể bề mặt lớn được chiếu xạ bằng ánh sáng quang phổ màu đỏ. Phương pháp này trước đây được phát triển tại viện này để chẩn đoán và điều trị khối u.

Đây là một trong những liệu pháp mới nhất sử dụng chất cảm quang. Chúng được tiêm vào cơ thể bệnh nhân, nơi chúng bị ảnh hưởng bởi các vi rút và dưới tác động của phóng xạ sẽ có thể tiêu diệt vi rút. Các chất cảm quang sẽ vô hiệu hóa các tế bào miễn dịch chịu trách nhiệm cho cơn bão cytokine. Kỹ thuật quang động này được cho là có hiệu quả cao và có tác dụng phụ tối thiểu. Thực tế nó không dẫn đến các biến chứng.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu không chỉ phát triển mà còn sản xuất các thiết bị 12W, phù hợp với các yêu cầu an toàn y tế nghiêm ngặt. Các thiết bị đã được cài đặt ngay lập tức tại ĐH Y khoa quốc gia đầu tiên ở Moscow.

Phía MEPhI cũng tiết lộ có hơn 40 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị với phương pháp mới này. Ngay sau khi chiếu xạ, các bệnh nhân cho thấy sự gia tăng độ bão hòa ôxy, cơn đau trong phổi biến mất và khứu giác của họ có dấu hiệu phục hồi trở lại. Nhóm bệnh nhân này hồi phục nhanh hơn nhiều so với những bệnh nhân không nhận được bức xạ.

Ngoài vấn đề điều trị COVID-19, Nga cũng đang đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu vắc xin ngừa COVID-19.

Cụ thể, ngày 3/8, trong cuộc trả lời phỏng vấn Hãng tin TASS, Bộ trưởng Công nghiệp Nga Denis Manturov khẳng định: “Mục tiêu của Nga trong tháng 9 tới sẽ đưa vào sản xuất đại trà vắc xin ngừa COVID-19, với việc trước mắt có thể bảo đảm sản xuất hàng trăm ngàn liều mỗi tháng và sẽ tăng công suất lên vài triệu liều bắt đầu vào năm tới”.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/8 cho biết, cuộc kiểm tra cuối cùng sau 42 ngày tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin đối với 43 tình nguyện viên đã cho thấy sự hiện diện của khả năng miễn dịch cũng như không có bất cứ phản ứng bất lợi nào trong cơ thể các tình nguyện viên này.

ĐÔNG PHƯƠNG (tổng hợp)