Nghe nhạc trong khi tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng và chức năng não tốt hơn

Cập nhật, 20:20, Thứ Bảy, 08/08/2020 (GMT+7)

Nghe nhạc trong khi tập thể dục không chỉ giúp bạn có động lực mà còn có thể cải thiện ồ ạt tâm trạng của bạn- một nghiên cứu vừa tiết lộ.

Mọi người thường đeo tai nghe trong các buổi tập tạ, chạy bộ hoặc đi xe đạp, vì vậy họ có thể bắt nhịp theo nhịp điệu nhạc, các nhà khoa học nhận thấy cũng có những lợi ích rõ ràng đối với sức khỏe tinh thần. Họ cho rằng âm thanh của âm nhạc trong khi bạn vận động cơ thể đốt cháy calo có thể cải thiện tâm trạng và chức năng nhận thức.

Các nhà nghiên cứu ĐH Tsukuba đã đánh giá tâm trạng của 33 thanh niên ngay sau khi họ tập thể dục xong. Họ có thể nghe nhạc hoặc một loạt tiếng bíp.

Cùng với việc được xếp loại theo “thang đo tâm trạng”, kết quả cho thấy những người nghe nhạc có tâm trạng tốt hơn và thực hiện tốt hơn trong nhiệm vụ não bộ.

“Tập thể dục với âm nhạc gợi ra sự cải thiện tâm trạng tích cực/sức sống lớn hơn so với tập thể dục bằng tiếng bíp”- các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu.

Nghiên cứu trước đây đã tìm thấy tập thể dục làm tăng hoạt động trong một phần cụ thể của não được gọi là phần trên của vỏ não trước trán (DLPFC). Khu vực này của não, khi được kích hoạt, hiệu suất điều hành được cải thiện.

“Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ quan trọng giữa một tâm trạng tích cực khi tập thể dục với âm nhạc, cải thiện hiệu suất điều hành và tăng kích hoạt trong DLPFC”- các nhà nghiên cứu viết.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: the journal Neuroscience)