Có nguy cơ trẻ mắc COVID-19 từ trong bụng mẹ?

Cập nhật, 20:21, Thứ Bảy, 08/08/2020 (GMT+7)

Trẻ sơ sinh dưới 2 tuần tuổi sở hữu các gien có thể khiến chúng có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 từ mẹ.

Dữ liệu ban đầu cho thấy những gien này có khả năng tạo ra các protein mà vi rút có thể sử dụng để lây nhiễm sang các tế bào người, bao gồm ACE2 được mệnh danh là “cửa ngõ vào cơ thể”.

Các nhà nghiên cứu ĐH Cambridge đã tạo ra một phương pháp mới để xem xét các gien trong phôi thai người ban đầu từ đó xác định chức năng của chúng. Nó liên quan đến việc xem xét kỹ lưỡng các khối vật liệu di truyền được gọi là RNA và chưa được xác thực ở cấp độ protein, trong tế bào hoặc mô hình động vật.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Khả năng lây nhiễm vi rút do lây truyền SARS-CoV-2 trong thời kỳ đầu mang thai qua máu mẹ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của nhau thai và thai nhi trong tương lai.

“Phát hiện của chúng tôi mở rộng đáng kể một nghiên cứu khác chỉ ra sự biểu hiện của ACE2 trong các giai đoạn phát triển sau của nhau thai cũng như trong các cơ quan của thai nhi như tim, gan và phổi. Quan trọng là, những phân tích này dựa trên sự biểu hiện RNA và do đó không được xác nhận ở cấp độ protein.

“Tuy nhiên, nghiên cứu hiện tại của chúng tôi đưa ra dấu hiệu cho thấy tác động tiềm ẩn của việc nhiễm SARS-CoV-2 lên phôi thai sớm cần được nghiên cứu thêm bằng cách sử dụng cả 2 mô hình tế bào gốc của phôi và ở động vật linh trưởng không phải người”- các nhà nghiên cứu cho biết.

GS. Christoph Lees (ĐH Hoàng gia London)- người không tham gia vào nghiên cứu- nhấn mạnh điều quan trọng cần lưu ý là những phát hiện này hoàn toàn là giả thuyết. Ở giai đoạn đầu này, không thể biết liệu sự hiện diện của các gien có biểu hiện thành nguy cơ gia tăng do vi rút corona hay không. Khi thai nhi được 2 tuần tuổi, phôi thai sẽ bám vào tử cung của mẹ và bắt đầu thay đổi nhanh chóng về hình dạng và cấu trúc.

GS.Lees nói: “Điều quan trọng là công việc này đang ở giai đoạn giả thuyết”. GS.Lees cho biết nghiên cứu từ ĐH Cambridge không chứng minh được vi rút corona có thể truyền từ mẹ sang con, nhưng gợi ý một con đường mà nó có thể.

GS.Ian Jones (ĐH Reading) thừa nhận nghiên cứu được tiến hành tốt và “chính xác về mặt khoa học”, nhưng cần được giải thích một cách thận trọng. Ông nói: “Mặc dù thỉnh thoảng có những báo cáo về sự lây truyền trong tử cung của SARS-CoV-2, nhưng bằng chứng cho thấy nó rất hiếm gặp và không có nguy cơ đáng kể”. Rất ít trường hợp thai nhi bị nhiễm vi rút corona từ mẹ và các nhà khoa học tin tưởng rằng những đứa trẻ này không có nguy cơ mắc bệnh.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: the journal Open Biology)