Apple phát triển "tai nghe dẫn xương"

Cập nhật, 08:55, Thứ Bảy, 01/08/2020 (GMT+7)

 

Apple phát triển “tai nghe dẫn xương”
Apple phát triển “tai nghe dẫn xương”

Apple vừa được cấp bằng sáng chế một thiết kế cho tai nghe dẫn xương gửi rung động qua hộp sọ của người dùng.

Bằng sáng chế, được nộp cho Văn phòng Nhãn hiệu và Bằng sáng chế Hoa Kỳ, có các bản vẽ khái niệm cho tai nghe có dây đeo phía sau đầu.

Dẫn truyền xương là sự truyền âm thanh vào tai trong thông qua xương sọ, đi qua ống tai.

Thiết bị sẽ cung cấp âm thanh trong môi trường mà sóng âm không thể truyền qua không khí, như dưới nước. Thiết kế kết hợp một thành phần dẫn xương, cung cấp âm thanh thông qua các rung động qua xương, với một thành phần cung cấp truyền âm thanh dựa trên không khí bình thường theo tai nghe tiêu chuẩn.

Thành phần dẫn truyền xương hoặc “đầu dò”, có dây đeo trước tai, sẽ trực tiếp rung động đến ốc tai, gửi tín hiệu điện đến não.

Bằng sáng chế cho thấy âm thanh tần số cao đi qua thành phần dẫn khí truyền thống, trong khi tần số thấp và trung sẽ đi qua dẫn truyền xương.

Công nghệ này cũng cho phép người chạy bộ vẫn nghe được thế giới bên ngoài- bao gồm cả “tín hiệu cảnh báo” như tiếng rít của phanh xe- nhưng cũng nghe được âm nhạc.

Tai nghe dẫn xương thường đặt bên ngoài tai, được gắn quanh phía sau đầu, vì vậy chúng không có xu hướng bị hư hại do mồ hôi hoặc rơi ra khỏi tai trong khi chạy.

Các lực lượng đặc biệt và các sở cảnh sát thường sử dụng công nghệ này, cho phép tai nghe hoạt động mà không bị “rò rỉ” âm thanh.

Chúng cũng có lợi cho những người khiếm thính bị tổn thương màng nhĩ. Một số máy trợ thính cũng sử dụng công nghệ dẫn truyền xương để đạt được hiệu quả tương đương với nghe trực tiếp qua tai.

TUYẾT HUỲNH

(Nguồn: Mail Online/Science)