Khẩu trang trong suốt

Cập nhật, 06:59, Thứ Bảy, 20/06/2020 (GMT+7)

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã dành 2 năm để phát triển một chất liệu trong suốt, thoáng khí mà họ hy vọng sẽ thay thế khẩu trang truyền thống.

Với sự lây lan của SARS-CoV-2, khẩu trang đã trở thành một yếu tố chính trong cuộc sống hàng ngày khi các quốc gia cố gắng mở cửa trở lại và duy trì cảm giác bình thường. Nhiều người sử dụng khẩu trang và cố gắng tích hợp chúng nhiều hơn vào cuộc sống, chẳng hạn như với sự ra mắt của bộ 3 trikini xa xỉ cho mùa hè gồm khẩu trang tùy chỉnh với bộ đồ tắm.

Klaus Schönenberger- nhà nghiên cứu- từng hỗ trợ cho dịch Ebola 2015 ở Tây Phi thấy cả những lợi ích và hạn chế mà mặt nạ y tế đặt ra. Liên quan nhất là thiếu tương tác trên khuôn mặt, có thể rất quan trọng với việc hỗ trợ bệnh nhân khiếm thính.

Schönenberger và Thierry Pelet (Trường Khoa học Đời sống Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne) bắt đầu phát triển mặt nạ trong suốt- HelloMask- với Trung tâm EssentialTech và Empa- một trung tâm khoa học vật liệu liên bang Thụy Sĩ.

Mục đích là tạo ra một khẩu trang trong suốt nhưng vẫn được lọc ở cấp độ y tế. HelloMask có thiết kế và chức năng tương tự như khẩu y tế màu xanh lá cây, xanh và trắng hiện tại. Khẩu trang mà nhóm phát triển hoạt động theo cách thức khẩu trang y tế, với lỗ chân lông trong vật liệu đủ nhỏ để cho phép không khí đi qua trong khi ngăn chặn vi rút và vi khuẩn.

CHIÊU HÂN (nguồn: FoxNews/Science)