Nghiên cứu chứng minh cách mới điều trị rắn cắn

Cập nhật, 12:10, Chủ Nhật, 10/05/2020 (GMT+7)

Rắn cắn là một trong những vấn đề sức khỏe tiềm ẩn lớn trên thế giới, với 138.000 nạn nhân tử vong mỗi năm và khoảng 400.000 nạn nhân bị khuyết tật hoặc dị tật vĩnh viễn.

Nạn nhân bị rắn cắn phần lớn ở các vùng nông thôn, xa xôi nên thường bị trì hoãn rất nhiều trong việc điều trị, bởi vì các liệu pháp chống siêu vi hiện có phải được đưa vào lâm sàng do yêu cầu của họ là phải tiêm tĩnh mạch và vì nguy cơ phản ứng bất lợi cao.

TS. Laura-Oana Albulescu đã xem xét các hợp chất khác nhau liên kết với các ion kim loại như là phương pháp trị liệu tiền bệnh viện tiềm năng để điều trị rắn cắn. Trong số các hợp chất được thử nghiệm, dimercaprol (còn được gọi là chất chống Lewisite của Anh) và axit 2,3-dimercapto-1-propanesulfonic (DMPS) được tìm thấy để ức chế hoạt động in vitro của các enzyme nọc rắn phụ thuộc vào các ion kẽm hoạt động.

Sử dụng mô hình động vật bắt chước rắn cắn, nhóm nghiên cứu sau đó đã chứng minh rằng DMPS cung cấp sự bảo vệ chống lại tác động gây chết người của nọc độc từ loài rắn vipe- một loài rắn quan trọng về mặt y tế phân bố rộng khắp các vùng của Châu Phi và Châu Á.

Điều quan trọng, là uống DMPS cũng chống nọc độc và tác dụng của nó được tăng cường hơn nữa khi được sử dụng kết hợp với các liều thuốc chống siêu vi thông thường.

Bài viết của nhóm cho thấy DMPS có thể được tái sử dụng như một loại thuốc uống để điều trị nạn nhân bị rắn cắn ngay sau khi bị cắn và trước khi họ đi đến một cơ sở chăm sóc sức khỏe.

GS. Nicholas Casewell nói: “Ưu điểm của việc sử dụng hợp chất như DMPS vì nó đã là một loại thuốc được cấp phép đã được chứng minh an toàn và giá cả phải chăng. Nó có thể vô hiệu hóa các nọc độc rắn như một sự can thiệp sớm, trước bệnh viện, điều trị cho những vết cắn đe dọa đến tính mạng của những con rắn vipe vảy răng cưa”.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)