Xây dựng dữ liệu các điểm lưu trú phục vụ phòng, chống Covid-19

Cập nhật, 20:30, Thứ Tư, 18/03/2020 (GMT+7)

Nhiều giải pháp CNTT phục vụ chống dịch Covid-19 đang được phát triển và triển khai tính theo thời gian ngày, thay vì tháng, năm như bình thường.

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang tiến hành công tác thu thập thông tin về các cơ sở lưu trú trên toàn quốc.
Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang tiến hành công tác thu thập thông tin về các cơ sở lưu trú trên toàn quốc.

Những ngày này, các doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam dưới sự kêu gọi của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đang hợp lực triển khai nhiều giải pháp CNTT chống dịch Covid-19.

Theo ông Nguyễn Thế Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ DTT, đơn vị tham gia xây dựng giải pháp dữ liệu chống dịch Covid-19, đã có hàng chục giải pháp được phát triển và triển khai tính theo thời gian ngày, việc mà bình thường phải tính theo thời gian là tháng, năm.

Cùng với đó, không ít hơn 500 kỹ sư đang làm việc ngày đêm. Hệ thống sử dụng lượng hạ tầng vào dạng lớn nhất trong các hệ thống CNTT Việt Nam từng có.

Thiếu dữ liệu để xác định đối tượng nghi nhiễm Covid-19

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang tiến hành công tác thu thập thông tin về các cơ sở lưu trú trên toàn quốc. Theo đó, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kêu gọi các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú tiến hành khai báo tự nguyện trên cổng thông tin ncov.moh.gov.vn.

Tuy nhiên có một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất quan trọng, đó là dữ liệu mở. Bình thường, việc thu thập các dữ liệu công khai như tên, địa chỉ, số liên lạc của các điểm công cộng như nhà hàng, khách sạn, nhà trọ, nhà cho thuê (Airbnb) có thể dễ dàng làm được qua hệ thống hành chính, nhưng phải mất hàng tháng, trong khi lúc này đơn vị thực hiện chỉ có đơn vị giờ.

“Để bảo đảm phòng chống dịch tốt nhất, cần các điểm công cộng báo cáo ngay về khi người nghi nhiễm xuất hiện, ví như những người trên chuyến bay 504 khi xác định được nơi lưu trú có thể đưa họ đi cách ly. Ngược lại để các cơ sở lưu trú tiếp tục nhận du khách, chúng tôi cần liên tục thông báo các ca nghi nhiễm, để họ không kì thị những du khách không có trong danh sách nghi nhiễm”, ông Trung lý giải.

“Việc tưởng chừng như đơn giản, nhưng tiếc thay chúng tôi không có được số điện thoại hay email của tất cả các cơ sở lưu trú. Theo phân cấp quản lý, hiện chỉ có dữ liệu của các khách sạn 3, 4, 5 sao, còn các nhà nghỉ, phòng trọ thì không có, mà đây mới là số nhiều (ước tính gần 30.000 cơ sở trên toàn quốc). Bộ Y tế và Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) đã gửi công văn yêu cầu khai báo cơ sở lưu trú, nhưng việc này sẽ phải mất hàng tháng”, ông Trung cho hay.

Để hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Y tế, Bộ TT&TT và Bộ VH-TT&DL về việc bù đắp khoảng trống dữ liệu của cơ quan quản lý, phục vụ cho công tác chống dịch Covid-19, Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post), một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên thị trường Bưu chính chuyển phát, đã yêu cầu cán bộ nhân viên về việc chung tay tham gia thu thập và nhập dữ liệu về các cơ sở lưu trú trên địa bàn tuyến phát của từng đơn vị.

Cụ thể, Viettel Post tận dụng chính nguồn lực sẵn có, gồm 22.000 cán bộ nhân viên trên khắp mọi miền Tổ quốc, khi phát hiện các nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ trên tuyến phát của mình, sẽ liên hệ với chủ nhà để lấy thông tin chính xác về điện thoại và email./.

Theo Vân Anh/VOV