Ứng dụng điện thoại thông minh kiểm soát SARS-CoV-2

Cập nhật, 05:55, Thứ Bảy, 28/03/2020 (GMT+7)

Ba Lan vừa ra mắt một ứng dụng điện thoại thông minh dành cho bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 để chứng minh với chính quyền rằng họ đang cách ly bằng cách gửi những ảnh tự chụp (selfies) thường xuyên.

Ứng dụng Tờ khai y tế/Vietnam Health Declaration của Việt Nam. Ảnh: HẢI HUỲNH
Ứng dụng Tờ khai y tế/Vietnam Health Declaration của Việt Nam. Ảnh: HẢI HUỲNH

Ứng dụng “Cách ly tại nhà” (Home quarantine) dành cho những người trải qua cách ly 14 ngày bắt buộc sau khi trở về từ nước ngoài.

Những người không gửi thông tin cập nhật trong vòng 20 phút sau khi được yêu cầu có nguy cơ bị cảnh sát “hỏi thăm”.

“Những người trong khu vực cách ly có một sự lựa chọn: hoặc nhận được các chuyến thăm bất ngờ từ cảnh sát hoặc tải xuống ứng dụng này”- Karol Manys- phát ngôn viên của Bộ Kỹ thuật số- nói với AFP.

Ứng dụng sử dụng định vị địa lý và nhận dạng khuôn mặt, cho phép người dùng cách ly đăng ký với chính quyền để xác nhận họ thực sự đang ở nhà theo yêu cầu.

Chính phủ Ba Lan được cho là tự động tạo tài khoản cho những người mà họ muốn quan sát trong thời gian tự cô lập. Người dùng tải lên một bức ảnh tự sướng và sau đó họ được chọn ngẫu nhiên với các yêu cầu ngẫu nhiên trong cả ngày.

Ứng dụng có sẵn để tải xuống trên Google Play và App Store thông báo cho cảnh sát nếu người dùng không phản hồi trong vòng 20 phút- theo Bộ Kỹ thuật số Ba Lan.

Cảnh sát cho biết họ đã phạt 500 zlotys (khoảng 2,8 triệu đồng) đối với một người đã bỏ qua các quy tắc kiểm dịch bắt buộc. Hình phạt cao có thể lên tới 5.000 zlotys.

Việt Nam cũng đã đưa vào ứng dụng Hệ thống thông tin quản lý khai báo y tế (Tờ khai y tế/Vietnam Health Declaration) của BCĐ quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 dành cho người nhập cảnh và khách nội địa để hỗ trợ chính quyền trong việc kiểm soát dịch COVID-19.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Mail Online/Science)