Ăn quá nhiều muối có thể làm suy yếu hệ miễn dịch

Cập nhật, 06:40, Chủ Nhật, 29/03/2020 (GMT+7)

Một chế độ ăn nhiều muối không chỉ có hại cho huyết áp, mà còn cho hệ miễn dịch. Đây là kết luận của một nghiên cứu mới của Bệnh viện ĐH Bon.

Nghiên cứu trên chuột với chế độ ăn nhiều muối được phát hiện nhiễm trùng nặng hơn nhiều. Tình nguyện viên ở người tiêu thụ thêm 6g muối mỗi ngày cũng cho thấy sự thiếu hụt miễn dịch rõ rệt.

Lượng này tương ứng với hàm lượng muối trong 2 bữa ăn nhanh. Kết quả được công bố trên Tạp chí Khoa học Dịch thuật y học.

Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), người trưởng thành tiêu thụ lượng muối tối đa là 5g mỗi ngày, không hơn. Nó tương ứng với 1 muỗng cà phê.

Natri clorua- tên hóa học của muối- làm tăng huyết áp và do đó làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Không chỉ thế: “Lần đầu tiên chúng tôi có thể chứng minh rằng việc dùng quá nhiều muối cũng làm suy yếu đáng kể một nhánh quan trọng của hệ thống miễn dịch”- GS. TS. Christian Kurts (Viện Miễn dịch thực nghiệm- ĐH Bon) cho biết.

Phát hiện này thực sự bất ngờ, vì một số nghiên cứu chỉ theo hướng ngược lại. Ví dụ, nhiễm trùng với một số ký sinh trùng da ở động vật thí nghiệm được chữa lành nhanh hơn đáng kể nếu chúng ăn chế độ ăn nhiều muối:

Các đại thực bào, là các tế bào miễn dịch tấn công, ăn và tiêu hóa ký sinh trùng, đặc biệt tích cực khi có muối. Một số bác sĩ đã kết luận từ quan sát này rằng natri clorua có tác dụng tăng cường miễn dịch nói chung.

“Kết quả của chúng tôi cho thấy sự khái quát hóa này là không chính xác”- Katarzyna Jobin, tác giả chính của nghiên cứu- nói. Có 2 lý do cho việc này: Thứ nhất, cơ thể giữ nồng độ muối trong máu và trong các cơ quan khác nhau phần lớn không đổi.

Nếu không các quá trình sinh học quan trọng sẽ bị suy yếu. Ngoại lệ chính duy nhất là da: Nó hoạt động như một bể chứa muối của cơ thể. Đây là lý do tại sao lượng bổ sung natri clorua hoạt động rất tốt cho một số bệnh về da.

Tuy nhiên, các bộ phận khác của cơ thể không tiếp xúc với muối bổ sung tiêu thụ cùng với thức ăn. Thay vào đó, nó được thận lọc ra và bài tiết qua nước tiểu.

Và đây là lúc cơ chế thứ 2 phát huy tác dụng: Thận có cảm biến natri clorua kích hoạt chức năng bài tiết muối. Granulocytes, giống như các đại thực bào.

Tuy nhiên, chúng không tấn công ký sinh trùng, mà chủ yếu là vi khuẩn. Nếu chúng không làm đủ điều này, nhiễm trùng sẽ nghiêm trọng hơn nhiều. “Chúng tôi có thể chứng minh điều này ở những chú chuột bị nhiễm khuẩn listeria”- TS. Jobin giải thích.

“Chúng tôi cho một trong số chúng vào chế độ ăn nhiều muối. Ở lá lách và gan của những con vật này, chúng tôi đã đếm được 100- 1.000 lần số mầm bệnh gây bệnh”.

Listeria là vi khuẩn được tìm thấy trong thực phẩm bị ô nhiễm và có thể gây sốt, nôn mửa và nhiễm trùng huyết. Nhiễm trùng đường tiết niệu cũng chữa lành chậm hơn nhiều ở những con chuột thí nghiệm được cho ăn chế độ ăn nhiều muối.

CHIÊU HÂN (nguồn: MedicalXpress)