Khẩu trang mới có thể phát hiện bệnh lao chỉ trong 30 phút

Cập nhật, 06:44, Thứ Bảy, 22/02/2020 (GMT+7)

 

Một loại khẩu trang mới được Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) Anh quốc thử nghiệm có thể chẩn đoán bệnh lao sớm. Tiện ích này, được thiết kế với sự giúp đỡ của các nhà khoa học Anh, có thể phát hiện vi khuẩn gây bệnh từ miệng một người nghi ngờ sau khi họ đeo nó chỉ trong nửa giờ.

Các nhà nghiên cứu nói rằng công nghệ “thay đổi thế giới” này có thể cứu sống hàng triệu người mỗi năm bằng cách đưa ra chẩn đoán nhanh chóng.

Trong một nghiên cứu trên bệnh nhân lao (TB), khẩu trang đã xác định chính xác căn bệnh 86%. Điều này so với 20% từ một công cụ chẩn đoán điển hình gồm lấy mẫu đờm từ bên trong phổi, không phải lúc nào cũng đáng tin cậy.

Khẩu trang hiện đang được thử nghiệm tại một dịch vụ TB của NHS ở Leicester và dự kiến sẽ tiết kiệm hàng ngàn bảng Anh nếu nó được tung ra trên thị trường.

Các nhà nghiên cứu ĐH Leicester và ĐH Pretoria thiết kế các dải polyvinyl in 3D được chèn vào khẩu trang. Các dải polyvinyl có thể bắt vi khuẩn đáng tin cậy gây ra bệnh lao khi một người có triệu chứng thở, ho hoặc nói chuyện. Sau 30 phút, các dải được kiểm tra trong phòng thí nghiệm với kết quả trả lại trong vòng nửa ngày.

Các xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao có thể bao gồm xét nghiệm máu, chụp X-quang ngực và trong một số trường hợp nội soi phế quản. Nhiều quốc gia vẫn dựa vào một phương pháp được sử dụng lâu dài gọi là kính hiển vi soi đờm, các mẫu đờm từ phổi được phân tích dưới kính hiển vi. Nhưng kính hiển vi chỉ phát hiện một nửa số trường hợp mắc lao và không thể phát hiện ra bệnh lao kháng thuốc- Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

GS. Mike Barer (ĐH Leicester) cho biết: “Đây là lần đầu tiên việc thở ra từ những bệnh nhân mắc bệnh lao tương lai có thể được ghi lại một cách nhanh chóng và đơn giản như vậy. Nghiên cứu tiên phong này đem lại cơ hội cứu sống hàng ngàn người mỗi năm trên toàn thế giới bằng cách phát hiện sớm một căn bệnh có thể chữa được- đó là thay đổi thế giới”.

CHIÊU HÂN (nguồn: Mail Online/Health)