Hệ thống bảo mật "không thể bẻ khóa" đầu tiên trên thế giới

Cập nhật, 08:27, Thứ Hai, 10/02/2020 (GMT+7)

Một nhóm nghiên cứu ĐH St Andrew cùng với các đối tác quốc tế vừa phát triển hệ thống bảo mật “không thể hack” đầu tiên trên thế giới- ngay cả bằng máy tính lượng tử- để bảo vệ thông tin liên lạc chống lại các cuộc tấn công mạng.

Các nhà nghiên cứu cho là nó đã đạt được “bí mật hoàn hảo” với công nghệ mới, ngăn chặn mối đe dọa máy tính lượng tử được sử dụng để hack vào dữ liệu.

Hệ thống mới được đề xuất sử dụng chip silicon chứa các cấu trúc phức tạp được thay đổi không thể đảo ngược để gửi thông tin khóa 1 lần không bao giờ có thể được tạo lại hoặc bị chặn bởi tin tặc tấn công.

Thông tin được lưu trữ dưới dạng ánh sáng, sau đó được đưa qua chip silicon chứa các cấu trúc phức tạp, làm cong và khúc xạ nó, làm xáo trộn thông tin.

GS. Andrea di Falco, thuộc Trường Vật lý và Thiên văn học (ĐH St Andrew)- tác giả đầu tiên mô tả kỹ thuật này là “hoàn toàn không thể phá vỡ”.

Các chuyên gia bảo mật lo ngại những kẻ khủng bố mạng đã lưu trữ thông tin sẵn sàng phá vỡ điện toán lượng tử nếu thực tế đó xảy ra nhưng hệ thống mới này sẽ ngăn chặn tin tặc theo dõi.

Ý tưởng về “bí mật tuyệt đối” đã được các nhà khoa học đề xuất từ năm 1917 và có thể đạt được nếu có thể thay đổi khóa mã hóa tin nhắn mỗi lần, dựa trên chính thông điệp đó.

GS. Andrea di Falco nói: “Kỹ thuật mới này hoàn toàn không thể phá vỡ, như chúng tôi đã trình bày nghiêm ngặt trong bài viết của mình trên Tạp chí Khoa học Nature Communications”.

TUYẾT HUỲNH (nguồn: Mail Online/News)