Thử nghiệm thành công vắc xin HIV

Cập nhật, 10:33, Thứ Bảy, 23/11/2019 (GMT+7)

Một loại vắc xin HIV thử nghiệm được các nhà khoa học Viện Nghiên cứu Scripps và Tổ chức Nghiên cứu vắc xin phi lợi nhuận IAVI phát triển đã đạt được một cột mốc quan trọng bằng cách khơi gợi các kháng thể có thể vô hiệu hóa nhiều chủng HIV.

Thử nghiệm ở thỏ cho thấy các kháng thể “trung hòa rộng rãi” hoặc bnAbs, nhắm mục tiêu ít nhất 2 vị trí quan trọng trên vi rút. Các nhà nghiên cứu cho rằng 1 loại vắc xin phải gợi ra bnAbs ở nhiều vị trí trên HIV nếu nó mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại loại vi rút luôn thay đổi này.

Kết quả đầy hứa hẹn cho thấy các nhà nghiên cứu đang tiến một bước gần hơn để phát triển vắc xin HIV hiệu quả- mục tiêu chính của giới khoa học y tế kể từ khi vi rút được xác định vào năm 1983.

“Đây là một bằng chứng bước đầu nhưng là một bằng chứng quan trọng và hiện chúng tôi đang nỗ lực để tối ưu hóa việc chế tạo vắc xin này”- tác giả nghiên cứu- Richard Wyatt- GS. TS. thuộc Khoa Miễn dịch và Vi sinh học (Scripps Research) cho biết.

Theo Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS), khoảng 35 triệu người trên toàn thế giới đã chết vì hội chứng suy giảm miễn dịch, AIDS, nguyên nhân là do nhiễm HIV. Khoảng 38 triệu người khác hiện đang sống với nhiễm HIV.

Thuốc kháng vi rút có thể giữ cho những người nhiễm HIV sống và giảm khả năng truyền vi rút cho người khác, nhưng những loại thuốc này không làm sạch bệnh và phải uống vô thời hạn. Các nhà nghiên cứu từ lâu đã nhận ra rằng một loại vắc xin phòng ngừa, với chi phí thấp cho những người không bị nhiễm bệnh, sẽ cần thiết để loại bỏ HIV như một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng lớn.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: MedicalXpress/Immunology)