Cách mới chẩn đoán vô sinh nam và phương pháp điều trị

Cập nhật, 14:51, Thứ Bảy, 16/11/2019 (GMT+7)

Bác sĩ có thể mất 1 năm hoặc lâu hơn để xác định xem một người đàn ông có vô sinh hay không nhưng nghiên cứu mới của Michael Skinner- nhà sinh học sinh sản của ĐH bang Washington (Mỹ)- cho thấy có thể thay đổi điều đó.

Skinner và một nhóm cộng tác viên quốc tế đã phát hiện ra những người đàn ông vô sinh có mô hình nhận dạng các phân tử biểu sinh hoặc dấu ấn sinh học gắn vào DNA tinh trùng của họ, trong khi những đàn ông có khả năng sinh sản thì không.

Các nhà khoa học cũng xác định dấu ấn sinh học trong số những bệnh nhân vô sinh đã đáp ứng với liệu pháp hormone để điều trị tình trạng mắc bệnh của họ.

Hiện nay, phương pháp chính để chẩn đoán vô sinh nam là đánh giá số lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Vô sinh nam đang gia tăng trên toàn thế giới và được cho là gây ảnh hưởng trong sức khỏe sinh sản và bệnh tật. Có một chẩn đoán biết ngay bệnh nhân nam bị vô sinh và lựa chọn điều trị có hiệu quả sẽ vô cùng hữu ích, Skinner nói.

Khoảng 20% nam giới cần thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) để có con. Họ thường được áp dụng theo chế độ điều trị trong 1 năm hoặc hơn trước khi được đề nghị IVF.

Các nhà nghiên cứu hiện đang trong quá trình thiết lập một thử nghiệm lâm sàng lớn hơn để kiểm tra chẩn đoán vô sinh nam để thương mại hóa tiềm năng. Mặc dù vẫn ở giai đoạn phát triển ban đầu, lần đầu tiên Skinner và các đồng nghiệp cho thấy chẩn đoán dựa trên các sửa đổi bên ngoài đối với DNA hoặc biểu sinh, có thể được sử dụng để xác định sự hiện diện của bệnh và khả năng điều trị.

CHIÊU HÂN (nguồn: MedicalXpress)