Tập thể dục thường xuyên tốt cho tim, bất kể độ tuổi nào

Cập nhật, 08:16, Thứ Bảy, 12/10/2019 (GMT+7)

 

Tập thể dục đều đặn rất có lợi cho tất cả các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch bất kể tuổi tác- các nhà điều tra báo cáo trên Tạp chí Tim mạch Canada. Kết quả của họ cho thấy những bệnh nhân bị suy giảm thể lực nặng được hưởng lợi nhiều nhất từ việc tham gia phục hồi chức năng tim.

Mục tiêu của nghiên cứu này là so sánh hiệu quả của chương trình phục hồi chức năng tim dựa trên tập thể dục đối với các thông số về thể chất và tâm lý ở bệnh nhân trẻ, già và rất già. Nó cũng nhằm mục đích xác định các tính năng dự đoán tốt nhất kết quả phục hồi tim.

Các nhà điều tra đã kiểm tra 733 bệnh nhân đã hoàn thành chương trình phục hồi chức năng tim 25 buổi tại Trung tâm Phục hồi chức năng tim (Clinique Les Rosiers, Dijon- Pháp). Họ được chia thành 3 nhóm nhỏ: dưới 65 tuổi; từ 65- 80 tuổi và 80 tuổi trở lên. Các biến số về thể chất và tâm lý như điểm lo âu và trầm cảm được đánh giá cho tất cả bệnh nhân trước và sau khi phục hồi chức năng tim.

“Chúng tôi nhận thấy một vài tuần tập luyện không chỉ cải thiện đáng kể năng lực tập thể dục, mà còn giảm sự lo lắng và trầm cảm. Bệnh nhân bị suy giảm thể lực lớn nhất ở mức cơ bản được hưởng lợi nhiều nhất từ việc tập thể dục”- bác sĩ Gaëlle Deley cho biết.

“Một kết quả thú vị khác là những bệnh nhân dưới 65 tuổi bị chứng lo âu nặng khi tham gia phục hồi chức năng được hưởng lợi nhiều nhất từ tập luyện thể dục. Kết quả tương tự được tìm thấy ở những bệnh nhân trầm cảm trên 65 tuổi. Những cải thiện này chắc chắn sẽ có tác động tích cực lớn đến sự độc lập, chất lượng của bệnh nhân về cuộc sống và có thể giúp cả bác sĩ lâm sàng, bệnh nhân nhận ra việc phục hồi chức năng tập thể dục có lợi như thế nào”- bác sĩ Gaëlle Deley nói.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Canadian Journal of Cardiology)