Robot xã hội tăng cường kỹ năng viết tay của trẻ em

Cập nhật, 08:18, Thứ Bảy, 12/10/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Phòng Thí nghiệm CHILI (Ecole Polytechnique Fédérale de Lausanne) ở Thụy Sĩ và GAIPS (ĐH Lisbon) ở Bồ Đào Nha vừa phát triển một hệ thống được thiết kế để hỗ trợ trẻ em cải thiện kỹ năng viết tay.

Hệ thống trên được trình bày trong một bài báo đăng trên Tạp chí Robot xã hội quốc tế của Springer, đòi hỏi phải sử dụng robot xã hội trong các buổi học 1-1 với trẻ em.

Đối với một số trẻ, chữ viết tay có thể là một kỹ năng khó có được, nhưng nó là bước đệm cơ bản trong con đường học thuật của chúng. Trên thực tế, chữ viết kém có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập, lòng tự trọng và động lực học tập của trẻ.

Để thành thạo chữ viết tay, trẻ cần học cách phối hợp các khả năng nhận thức và vận động, do đó trẻ cũng cần một lượng thực hành đáng kể. Đây là lý do tại sao những trẻ khó viết tay thường được giáo viên kèm trong các buổi học 1-1.

Ý tưởng này là việc dạy robot cách viết bằng tay có thể giúp trẻ cải thiện khả năng viết của chính mình; một mô hình được gọi là học bằng cách dạy. Các nghiên cứu trước đây cho thấy thực tiễn học tập có thể rất hiệu quả trong giáo dục, vì chúng cho phép trẻ em tự suy nghĩ về lỗi của mình và cải thiện, cuối cùng là nâng cao kỹ năng học tập, động lực và lòng tự trọng của chúng.

HẢI HUỲNH (nguồn: TechXplore)