Mỹ tuyên bố phát triển vũ khí mới có sức mạnh "đáng kinh ngạc"

Cập nhật, 08:24, Thứ Bảy, 12/10/2019 (GMT+7)

Hôm 9/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, nước này đang phát triển dòng vũ khí hoàn toàn mới có sức mạnh “đáng kinh ngạc”. Tuyên bố của nhà lãnh đạo nước Mỹ được đăng tải chính thức trên website của Nhà Trắng.

Với số lượng đầu đạn hạt nhân hiện tại, chỉ cần chúng được kích hoạt tại nước Mỹ cũng đủ để hủy diệt nhân loại.Ảnh: DefenseTalk
Với số lượng đầu đạn hạt nhân hiện tại, chỉ cần chúng được kích hoạt tại nước Mỹ cũng đủ để hủy diệt nhân loại.Ảnh: DefenseTalk

“Chúng tôi đang có trong tay loại vũ khí mới mà không ai có thể tưởng tượng nổi. Đây là dòng vũ khí chưa từng có tiền lệ trong quá khứ”- Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố. Ông chủ Nhà Trắng cho biết thêm, vũ khí mới có liên hệ trực tiếp tới chương trình nâng cấp vũ khí hạt nhân toàn diện Quân đội Mỹ đang tiến hành.

Ông Donald Trump tỏ ra hào hứng với các loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược mới của Quân đội Mỹ với nhiều tính năng nổi trội. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, Washington không bao giờ mong muốn phải sử dụng trong chiến tranh.

Trước đó (1/10), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, toàn bộ kho vũ khí hạt nhân của nước này đã hoàn thành giai đoạn nâng cấp. Với việc cập nhật các loại vũ khí hiện đại trong kho vũ khí hạt nhân khổng lồ, Mỹ đang trở lên hùng mạnh hơn bao giờ hết và tiếp tục duy trì vị thế của mình.

“Chúng tôi đang có những loại vũ khí mới nhất, đáng sợ tới mức chưa ai từng biết tới. Tôi mong rằng không bao giờ phải sử dụng chúng trong đời thực”- ông Donald Trump nói.

Mỹ không phải là quốc gia duy nhất nâng cấp kho vũ khí hạt nhân chiến lược, nhiều cường quốc hạt nhân khác bằng nhiều cách khác nhau cũng đang cập nhật kho vũ khí hủy diệt hàng loạt này.

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), số lượng đầu đạn hạt nhân thế giới đang duy trì đã giảm từ 14.500 xuống 13.800 đầu đạn. Tuy nhiên, sức công phá của chúng không giảm, mà còn tăng lên thông qua các chương trình hiện đại hóa. Trên toàn thế giới, tổng cộng có khoảng 2.000 đầu đạn hạt nhân đang ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Các con số thống kê tính tới hết năm 2018 xác nhận, Mỹ và Nga là 2 siêu cường hạt nhân, sở hữu tới 90% tổng số đầu đạn hạt nhân toàn cầu. 10% còn lại thuộc về Anh, Israel, Ấn Độ, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên, Pakistan và Pháp.

ĐÔNG PHƯƠNG (theo QĐND)