Mụn trứng cá ở tuổi thiếu niên

Cập nhật, 05:49, Thứ Bảy, 05/10/2019 (GMT+7)

Mụn trứng cá ở tuổi vị thành niên không phải lúc nào cũng dẫn đến tình trạng bệnh lý; thay vào đó, nó có thể là trạng thái viêm tự nhiên, thoáng qua xảy ra khi da mặt trưởng thành tiếp xúc với các vi khuẩn mới và tăng cường sản xuất một chất nhờn có tên là bã nhờn, theo một bài báo trên Tạp chí Trends in Immunology.

Các tác giả cho rằng sự phát triển các phương pháp điều trị mới nên tập trung vào việc thúc đẩy các cơ chế phục hồi cân bằng bên trong giữa da mặt và môi trường vi khuẩn, hóa học.

Tác giả Andrea Szegedi thuộc ĐH Debrecen (Hungary) cho biết: “Thông điệp chính là thay vì coi mụn trứng cá như một bệnh vô tình xảy ra kèm theo các quá trình bệnh lý, chúng tôi đề xuất rằng mụn trứng cá không thể tránh khỏi tình trạng viêm nhiễm do thay đổi sinh lý của da bã nhờn trong thời niên thiếu”.

“Giả thuyết của chúng tôi cho rằng mụn trứng cá là một tình trạng viêm thoáng qua, phát triển tự nhiên, chứ không phải là một bệnh lý về da, thách thức suy nghĩ thông thường.

Giả thuyết này kết hợp dữ liệu khoa học gần đây và có thể giải thích các đặc điểm lâm sàng đặc biệt của mụn trứng cá”- Szegedi nói.

Các tác giả trích dẫn bằng chứng ở chuột cho thấy ngay cả tiếp xúc ngắn với các vi khuẩn commensal mới trên da có thể bắt đầu sự tích tụ mạnh mẽ của các tế bào bạch cầu lympho T sản xuất các cytokine gây viêm, bao gồm interleukin 17 và interferon gamma.

Họ cũng làm nổi bật dữ liệu RNA thông tin cho thấy các tổn thương do mụn trứng cá chứa nhiều cytokine gây viêm, mang đặc tính tương tác giữa các vi khuẩn vật chủ hơn là làn da khỏe mạnh.

CHIÊU HÂN (Nguồn: journal Trends in Immunology)