Cựu nhà khoa học NASA tiết lộ phát hiện sự sống trên Sao Hỏa từ 43 năm trước

Cập nhật, 17:11, Thứ Sáu, 18/10/2019 (GMT+7)

Một nhà khoa học từng làm việc tại Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiết lộ rằng đã phát hiện ra sự tồn tại của sự sống trên Sao Hỏa từ 43 năm trước.

Gilbert V. Levin tiết lộ phát hiện sự sống trên Sao Hoar từ 43 năm trước. Ảnh: CNN

Ông Gilbert V. Levin - nhà nghiên cứu chính trong thí nghiệm đưa tàu đổ bộ Viking lên Sao Hỏa năm 1976 - đã chia sẻ thông tin trên.

Kênh CNN (Mỹ) dẫn nguồn một bài báo khoa học của ông Levin đăng trên tạp chí Scientific American vào tuần trước cho biết kết quả của thí nghiệm là bằng chứng về sự sống trên hành tinh Đỏ.

Trong thí nghiệm, tàu Viking đã bơm dưỡng chất có chứa phóng xạ carbon vào các mẫu đất thu thập trên Sao Hỏa. Nếu có sự sống tồn tại thì nó sẽ hấp thụ dưỡng chất và để lại dấu vết trao đổi chất thông qua các máy theo dõi phóng xạ.

Nhà khoa học cho biết đó chính xác là những gì đã xảy ra trong các thí nghiệm kiểm tra đất Sao Hỏa để tìm chất hữu cơ. “Có vẻ như chúng tôi đã có câu trả lời cho câu hỏi cuối cùng về sự sống trên Sao Hỏa”, ông Levin viết trong bài báo.

Để chắc chắn rằng đó là một phản ứng sinh học, thử nghiệm được lặp lại sau khi nung đất để chứng minh sự sống trong đất Sao Hỏa bị tiêu diệt trong môi trường nhiệt độ cao.

Theo ông Levin, nếu phát hiện phản ứng trao đổi chất trong mẫu đầu tiên và không phát hiện phản ứng trao đổi chất trong mẫu thứ hai thì có nghĩa là có các sinh vật siêu nhỏ đã làm điều đó.

Tuy nhiên, các thí nghiệm khác đã không tìm thấy bất kỳ chất hữu cơ nào. NASA không thể nhân đôi kết quả trong phòng thí nghiệm của họ. Vì vậy, họ bác bỏ kết quả dương tính của thí nghiệm, gọi đó là dương tính giả và cho rằng đó là một số phản ứng hóa học chưa biết ngoài Trái Đất.

“NASA kết luận rằng thí nghiệm đã phát hiện một vật chất có khả năng bắt chước sự sống, nhưng không phải là sự sống. Không thể giải thích được tại sao trong suốt 43 năm kể từ sau Viking, không có tàu đổ bộ lên Sao Hỏa nào của NASA mang theo một công cụ giúp phát hiện sự sống để theo dõi các kết quả thú vị này", ông Levin nói.

Nhưng sau nhiều thập kỷ, ngày càng có nhiều dấu hiệu hứa hẹn phát hiện sự sống trên hành tinh Đỏ. Mới đây, NASA vừa tìm thấy các trầm tích cho thấy đã từng có những hồ nước mặn cổ xưa trên bề mặt Sao Hỏa.

“Bằng chứng chứng minh không có sự sống trên Sao Hỏa là gì? Sự thật đáng kinh ngạc là không có gì cả”, cựu nhà khoa học của NASA cho biết.

Ông Levin và người đồng thí nghiệm Patricia Ann Straat đang kêu gọi thực hiện nhiều kiểm chứng hơn.

“NASA đã thông báo rằng tàu đổ bộ Sao Hỏa năm 2020 sẽ không mang theo thiết bị phát hiện sự sống trên Sao Hỏa. Tôi tin rằng cần phải nỗ lực để đưa các thí nghiệm phát hiện sự sống vào sứ mệnh Sao Hỏa tiếp theo”, ông Levin viết trong bài báo trên Scienctific American.

NASA sẽ phóng tàu thăm dò mang theo thiết bị phát hiện sự sống trên Sao Hỏa lên bề mặt hành tinh Đỏ vào tháng 2/2021. Bên cạnh nhiệm vụ tìm kiếm sự sống, con tàu thăm dò cũng được giao một nhiệm vụ quan trọng khác là thử sản xuất oxy trên Sao Hỏa và quan sát thời tiết của hành tinh này.

Theo Hải Vân/Báo Tin tức