Ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời phục vụ sinh hoạt hộ gia đình

Cập nhật, 15:07, Thứ Sáu, 06/09/2019 (GMT+7)

Ngày 6/9/2019, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND xã Trà Côn, Tân Mỹ (huyện Trà Ôn) tổ chức hội thảo về dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng nguồn năng lượng mặt trời phục vụ sinh hoạt hộ gia đình”.

Đại diện cơ quan chủ trì trao giấy chuyển giao mô hình cho các hộ dân.
Đại diện cơ quan chủ trì trao giấy chuyển giao mô hình cho các hộ dân.

Dự án do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì và Th.s Thái Văn Tào (Tổng thư ký Liên hiệp Hội) làm chủ nhiệm. Dự án đã triển khai mô hình ở 4 hộ dân vùng sâu, nằm ngoài vùng có điện lưới quốc gia tại 2 xã Trà Côn và Tân Mỹ.

Mỗi mô hình được ứng dụng, các hộ dân sẽ được sử dụng 3 bóng đèn thắp sáng, 1 quạt treo tường và 1 TV 32 inch. Tổng công suất tiêu thụ gần 600 Wh. Tổng khi phí xây dựng mô hình trên 86 triệu đồng. Trong đó, nhà nước hỗ trợ hơn 75 triệu đồng, còn lại là các hộ dân đóng góp.

Đại biểu tham dự hội thảo tìm hiểu thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời.
Đại biểu tham dự hội thảo tìm hiểu thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời.

Tại hội thảo, các hộ dân được thụ hưởng cũng nêu ra các lợi ích khi sử dụng nguồn năng lượng mặt trời. Qua đó cũng mong muốn thời gian tới sẽ được hỗ trợ thêm với công suất tiêu thụ lớn hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt gia đình.

Cơ quan thực hiện dự án cũng đề xuất phương án nhân rộng mô hình thông qua các chương trình, dự án phát triển nguồn năng lượng mặt trời bằng các nguồn kinh phí có sự hỗ trợ một phần kinh phí từ ngân sách nhà nước và sự tham gia đóng góp của các hộ dân theo phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Tin, ảnh: KHÁNH DUY