Phát hiện các phân tử mới quan trọng giúp khắc phục tình trạng mất và tái tạo răng

Cập nhật, 20:01, Chủ Nhật, 08/09/2019 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa đã làm sáng tỏ khoa học đằng sau sự hình thành dây chằng nha chu, giúp giữ cho răng ổn định trong xương hàm. Sự hiểu biết này giúp các nhà khoa học làm việc hướng tới việc tái tạo các mô hỗ trợ răng.

Nghiên cứu của ĐH Plymouth và Geneva, cho thấy một con đường truyền tín hiệu gọi là Notch, được biết bị kích hoạt trong tế bào gốc và ung thư, rất quan trọng cho sự phát triển dây chằng nha chu.

Phát hiện quan trọng trong nghiên cứu mới, được thực hiện ở răng loài gặm nhấm, đó là Lamin A, protein hạt nhân tế bào, là mục tiêu trực tiếp của đường Notch.

Lamin A nổi tiếng với dạng progerin đột biến, gây ra bệnh “lão hóa sớm” gây tử vong, hội chứng Progeria, nhưng bằng cách phát hiện ra sự liên quan của nó trong sự hình thành dây chằng nha chu, các nhà khoa học hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của các phân tử trong quá trình tái tạo mô và quá trình có thể bị ảnh hưởng trong thời gian bị bệnh.

Tác giả Bing Hu- PGS. TS. nghiên cứu Sức khỏe Răng miệng tại Trường Nha (ĐH Plymouth) cho biết: “Dây chằng nha chu bắt đầu giữ răng đúng cách trong xương hàm khi răng bị gãy và hoạt động. Hiểu được các cơ chế về cách dây chằng nha chu phát triển và các phân tử hỗ trợ mô trưởng thành thực sự quan trọng đối với sự hiểu biết về tái tạo và sửa chữa mô.

TS. Balázs Dénes (ĐH Geneva) nói: “Chúng tôi tin rằng phát hiện của chúng tôi là bước đệm quan trọng để điều trị nha khoa tốt hơn trong các tình huống liên quan đến dây chằng nha chu, như bệnh nướu (viêm nha chu), phục hình răng bằng cấy ghép nha khoa hoặc dịch chuyển răng”.

CHIÊU HÂN
(Nguồn: the Journal of Dental Research)