Hệ thống tự động phát hiện và thu gom rác

Cập nhật, 20:00, Chủ Nhật, 08/09/2019 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu Trường CĐ Kỹ thuật Chính phủ Vishwakarma ở Ấn Độ vừa tạo ra một hệ thống giá rẻ và hiệu quả để phát hiện và thu gom rác tự động.

Hệ thống của họ, được trình bày trong một bài báo được xuất bản trước trên arXiv, sử dụng thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện và xác định chất thải trong môi trường xung quanh, sau đó nhặt nó bằng dụng cụ kẹp robot.

“Các phương pháp đương thời rất khó quản lý khối lượng chất thải rắn do dân số đô thị ngày càng tăng. Chúng tôi đề xuất một hệ thống rất vệ sinh và giá rẻ sử dụng thuật toán AI để phát hiện rác”- các nhà nghiên cứu viết trong bài báo của họ.

Hệ thống quản lý chất thải, các nhà nghiên cứu gọi là AGDC (phát hiện và thu gom rác tự động), bao gồm một cơ thể người máy (một cơ sở, một cánh tay robot và một ngăn kéo) và một số thuật toán học máy móc. Hệ thống sử dụng các mạng thần kinh tích hợp (CNN) để phát hiện rác trên mặt đất và vùng lân cận. Khi phát hiện mảnh rác, nó sẽ tính toán vị trí bằng cách phân tích hình ảnh được thu thập bởi một camera tích hợp.

Nguyên mẫu hệ thống phát hiện chất thải của họ hiện có thể thu gom 100- 200g rác. Tương lai, họ mở rộng trên nguyên mẫu này, để nó có thể thu gom 2- 3kg rác trước khi đổ đầy ngăn kéo của robot.

Ngoài ra, nhóm đang nghĩ đến việc phát triển và tạo một mô hình CNN mới cho phép AGDC phát hiện nhiều mẩu rác cùng một lúc. Cuối cùng, việc kết nối robot với Internet cũng có thể cho phép triển khai trên quy mô rộng hơn, ví dụ, tạo ra một mạng lưới các hệ thống tự động để thu gom chất thải hiệu quả ở từng khu vực khác nhau.

TUYẾT HUỲNH
(Nguồn: TechXplore/Robotics)