Công nghệ mới làm tăng gấp đôi công suất khai thác nguồn thủy sản

Cập nhật, 18:45, Chủ Nhật, 22/09/2019 (GMT+7)

Những tiến bộ công nghệ đang cho phép các đội tàu đánh cá thương mại tăng gấp đôi công suất sau mỗi 35 năm và gây áp lực lớn hơn đối với trữ lượng cá đang suy giảm, nghiên cứu mới cho biết.

Các nhà nghiên cứu ĐH British Columbia đã phân tích hơn 50 nghiên cứu liên quan đến sự gia tăng sức mạnh đánh bắt của tàu và thấy rằng sự ra đời của các cơ chế như GPS, máy lọc cá, máy dội âm hoặc máy ghi âm thanh đã dẫn đến sự tăng trung bình 2% hàng năm khả năng đánh bắt cá của thuyền.

“Điều này có nghĩa là nếu một hạm đội có 10 chiếc thuyền hôm nay, một thế hệ sau, 10 chiếc thuyền tương tự có sức mạnh đánh bắt của 20 tàu. Thế hệ tiếp theo, họ có sức mạnh của 40 chiếc thuyền,v.v.”- Deng Palomares- Quản lý dự án Sea Around Us, tác giả chính nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh thái học và Xã hội cho biết.

Sự gia tăng sức mạnh đánh cá này thường bị bỏ qua bởi các nhà quản lý nghề cá chịu trách nhiệm điều chỉnh ngày, giờ và kỹ thuật mỗi tàu dưới sự giám sát của họ.

Trong bài báo của mình, Palomares và Pauly- nhà điều tra dự án- đề xuất một phương trình mới cho phép các nhà quản lý và nhà khoa học nghề cá dễ dàng ước tính chính xác sự leo thang công nghệ và xác định nỗ lực hiệu quả của một đội tàu.

“Điều này rất quan trọng vì nếu bạn không hiểu sự gia tăng sức mạnh đang xảy ra, thì bạn không hiểu rằng bạn có thể làm cạn kiệt nguồn thủy sản”- Pauly nói.

CHIÊU HÂN

(Nguồn: Ecology and Society Journal)