Quần áo có lót graphene giúp ngăn ngừa muỗi đốt?

Cập nhật, 06:14, Thứ Bảy, 31/08/2019 (GMT+7)

Vật liệu graphene nano đã nhận được sự chú ý đáng kể cho các ứng dụng tiềm năng trong mọi thứ, từ pin mặt trời đến vợt tennis. Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học ĐH Brown (Mỹ) vừa phát hiện công dụng mới đáng ngạc nhiên cho vật liệu này: ngăn ngừa muỗi đốt.

Trong một bài báo đăng trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học quốc gia, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng graphene đa lớp có thể cung cấp khả năng phòng thủ 2 lần chống lại muỗi đốt. Vật liệu siêu mỏng nhưng chắc này đóng vai trò là rào cản khiến muỗi không thể cắn xuyên qua.

Đồng thời, các thí nghiệm cho thấy graphene cũng ngăn chặn tín hiệu hóa học mà muỗi sử dụng để cảm nhận “một bữa ăn máu” đang ở gần, làm giảm sự thôi thúc muốn đốt của chúng ngay từ đầu. Phát hiện cho thấy quần áo có lớp lót graphene có thể là một hàng rào chống muỗi hiệu quả- các nhà nghiên cứu cho biết.

“Muỗi là vectơ quan trọng đối với bệnh tật trên toàn thế giới và có rất nhiều mối quan tâm trong việc chống muỗi đốt không hóa chất”- GS. Robert Hurt, Trường Kỹ thuật (ĐH Brown), tác giả của bài báo- nói: “Chúng tôi đã nghiên cứu các loại vải kết hợp graphene như một hàng rào chống lại các hóa chất độc hại và chúng tôi bắt đầu suy nghĩ về cách tiếp cận khác có thể graphene cũng bảo vệ chống muỗi đốt”.

Trong nghiên cứu, những người tình nguyện đặt cánh tay của họ trong một buồng chứa đầy muỗi sẵn cho muỗi cắn. Muỗi được nhân giống trong phòng thí nghiệm để được xác nhận là không có bệnh.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh số lượng người tham gia bị đốt trên da trần, trên da được phủ bằng vải mỏng và trên da được bao phủ bởi một lớp màng graphene oxide (GO) được bọc trong vải mỏng. Kết quả, graphene là một chất ngăn chặn vết cắn.

Khi da được bao phủ bởi màng GO khô, những người tham gia không bị đốt một miếng nào, trong khi da trần và phủ vải mỏng dễ dàng bị muỗi đốt. Điều đáng ngạc nhiên là những con muỗi đã thay đổi hoàn toàn hành vi của chúng với sự hiện diện của cánh tay phủ graphene.

CHIÊU HÂN (Nguồn: Proceedings of the National Academy of Sciences)