Nhà vệ sinh với "lao công... giun"

Cập nhật, 06:06, Chủ Nhật, 18/08/2019 (GMT+7)

Tỷ phú Bill Gates sẽ thay đổi thế giới khi bỏ ra hàng trăm triệu USD để phát triển nhà vệ sinh (WC) sử dụng rất ít nước, không mùi, ít ruồi muỗi, để lắp đặt tại các nước đang phát triển. Hãy cùng tìm hiểu loại WC “3 không” thế này nhé!

 

Giun hổ được chứa phía dưới WC sẽ xử lý phân và thải ra phân hữu cơ, có thể dùng làm phân bón.
Giun hổ được chứa phía dưới WC sẽ xử lý phân và thải ra phân hữu cơ, có thể dùng làm phân bón.

WC không mùi, không ruồi, tiết kiệm nước

WC được đưa vào sử dụng từ năm 2015 tại nhiều gia đình và trường học trên khắp Ấn Độ và là thành quả mới nhất từ những nghiên cứu do tỷ phú Bill Gates tài trợ. Mặc dù nhìn bên ngoài không khác gì một hố xí thông thường nhưng nó vượt trội nhờ không cần nhiều nước, cũng không gây mùi. WC này có tên “Con hổ”, vì phân được xử lý bằng giun hổ (Eisenia fetida)- loài giun ăn phân.

“Môi trường sống tự nhiên của chúng là ở phân bò hoặc phân ngựa”- Ajeet Oak là giám đốc công ty sản xuất WC này cho biết. Nhờ có giun ở dưới, WC kiểu mới không cần dội nước, do vậy không cần phải xả xuống cống. Giun được nuôi phía dưới bể phốt, khi ăn phân chúng thải ra nước, khí CO2 và chất thải. Chất thải của giun có ít các chất độc hại hơn so với phân người.

Nước do giun thải ra khi thấm xuống đất sẽ được lọc tự nhiên, do vậy không cần phải xử lý thêm.

Bill Gates ủng hộ hàng triệu USD cho phát minh này

Quỹ từ thiện Bill và Melinda Gates do vợ chồng tỷ phú Bill Gates sáng lập, đã trao tặng 4,8 triệu USD cho Trường Vệ sinh và Y dược nhiệt đới London để hoàn thiện công nghệ này. Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cũng hỗ trợ 170.000 USD cho hoạt động thử nghiệm WC tại Ấn Độ, Myanmar và Uganda. Và hiện tại, đã có hơn 4.000 WC kiểu mới được lắp đặt tại Ấn Độ.

Tại triển lãm Tái phát minh WC diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 11/2018, Bill Gates cho biết ông sẵn sàng bỏ ra thêm 200 triệu USD để phát triển những công nghệ mới cho WC không cần cống, nhờ đó giúp triển khai dễ dàng hơn ở những nước nghèo. Mỗi WC “Con hổ” có giá khoảng 350 USD (8,1 triệu đồng).

Ưu điểm của nó là không cần phải có một hệ thống xả nước hay kết nối với cống. Phân sẽ được xả xuống hầm chứa giun, lượng nước dùng để xả ít hơn so với bồn cầu thông thường.

Giun hổ có thể loại bỏ tới 99% vi khuẩn trong phân và thải ra phân hữu cơ, nước và CO2. Phân của giun có thể sử dụng làm phân bón. Khả năng xử lý của giun tốt hơn hẳn so với bể phốt thông thường.

Phát minh quan trọng cho nước đang phát triển

Tại các nước đang phát triển, nhiều người có thể gặp nguy cơ về sức khỏe khi không có WC. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tiêu chảy khiến cho 525.000 trẻ em chết mỗi năm. Thế giới mất khoảng 223 tỷ USD mỗi năm để giải quyết các vấn đề do vệ sinh.

Một nghiên cứu được công bố năm 2016 tại Ấn Độ cho thấy những phụ nữ đi vệ sinh ở ngoài trời có khả năng bị tấn công tình dục cao gấp đôi so với những người có WC. Do đó, một WC đảm bảo an toàn, kín đáo cho người dân nước này sẽ cấp thiết hơn một chiếc iPhone, máy tính hay bất kỳ sản phẩm công nghệ nào.

Lixil Group- công ty sở hữu những thương hiệu trang thiết bị vệ sinh, phòng tắm như American Standard hay Grohe cũng có ý định nhân rộng mô hình WC “Con hổ”. Điều này sẽ giúp loại WC mới được triển khai rộng rãi hơn, đem lại cho hàng triệu người cơ hội để đi vệ sinh một cách sạch sẽ, an toàn.

Đối với bản thân Bill Gates, ông cho rằng tầm quan trọng của một WC kiểu mới không hề thua kém máy tính cá nhân hay smartphone. “Đây là một sản phẩm hoàn toàn mới”- Bill Gates chia sẻ.

ĐÔNG PHƯƠNG (tổng hợp từ ĐVO/Zing.vn)