"Lưỡi" nhân tạo nếm được sự khác biệt giữa các loại rượu whisky khác nhau

Cập nhật, 06:13, Chủ Nhật, 11/08/2019 (GMT+7)

Một chiếc “lưỡi” nhân tạo có thể cảm nhận được sự khác biệt tinh tế giữa các loại rượu whisky, có thể giúp giải quyết nạn buôn bán rượu giả- các nhà khoa học cho biết.

Các kỹ sư đã chế tạo một máy khai thác nhỏ các tính chất của vàng và nhôm để kiểm tra sự khác biệt giữa các món “tinh thần” này. Công nghệ này có khả năng thu nhận sự khác biệt giữa các thương hiệu cùng tuổi trong các thùng rượu khác nhau, với độ chính xác hơn 99%.

Alasdair Clark- Trường Kỹ thuật (ĐH Glasgow)- cho biết: “Chúng tôi gọi đây là lưỡi nhân tạo vì nó hoạt động tương tự như lưỡi người- giống như chúng ta, nó không thể xác định các hóa chất riêng biệt làm cho cà phê có vị khác với nước táo nhưng nó có thể dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa các hỗn hợp hóa học phức tạp này”.

“Chúng tôi không phải là các nhà nghiên cứu đầu tiên tạo ra lưỡi nhân tạo, nhưng chúng tôi là người đầu tiên tạo ra một lưỡi nhân tạo duy nhất sử dụng 2 loại kim loại nano “vị giác” khác nhau, cung cấp thêm thông tin về hương vị của từng mẫu và cho phép phản ứng nhanh và chính xác hơn. Trong khi chúng tôi tập trung vào rượu whisky trong thí nghiệm này, lưỡi nhân tạo có thể dễ dàng được sử dụng để “nếm” hầu như bất kỳ loại chất lỏng nào, nghĩa là nó có thể được sử dụng cho nhiều ứng dụng”- TS. Clark nói.

HẢI HUỲNH

(Nguồn: the Royal Society of Chemistry’s journal Nanoscale)