Lần đầu chuyển thành công tín hiệu não thành văn bản

Cập nhật, 15:45, Thứ Ba, 20/08/2019 (GMT+7)

Một nhóm nhà khoa học người Mỹ mới đây cho biết bước đầu đã có thể chuyển các tín hiệu trong não bộ sang dạng văn bản với tỉ lệ chính xác lên đến gần 80%.

Lần đầu tiên có thể chuyển thành công tín hiệu não sang dạng văn bản - Ảnh: The Guardian
Lần đầu tiên có thể chuyển thành công tín hiệu não sang dạng văn bản - Ảnh: The Guardian

Theo The Guardian, đây là lần đầu tiên con người có thể chuyển đổi những gì muốn nói thành dạng văn bản với tốc độ nhanh và bắt kịp những cuộc hội thoại tự nhiên giữa 2 người.

Nhóm nghiên cứu từ ĐH California San Francisco (Mỹ) cho biết công trình của mình sẽ giúp hỗ trợ các bệnh nhân gặp khó khăn khi nói chuyện, cho phép họ có thể giao tiếp nhanh chóng, hơn hẳn các thiết bị hỗ trợ trước đây chuyên phân tích chuyển động mắt hay các cơ trong cơ thể…

TS Edward Chang - nhà giải phẫu thần kinh thuộc ĐH California San Francisco (Mỹ), trưởng nhóm nghiên cứu - cho biết đã thực hiện thành công thử nghiệm "chuyển lời nói" trên 3 bệnh nhân mắc chứng động kinh.

Mỗi bệnh nhân được gắn những bộ điện cực nhỏ trên đầu, ở vùng não có vai trò truyền tín hiệu hoạt động đến các cơ quan hỗ trợ nói chuyện như lưỡi, thanh quản, quai hàm… trong vòng 1 tuần. Mục đích của việc làm này trước là để ghi chép nguồn gốc và diễn biến các cơn động kinh, sau là để ghi lại thay đổi sóng não khi trong những trường hợp nhất định.

Cụ thể, TS Chang sử dụng điện cực ghi lại hoạt động não của 3 bệnh nhân khi nhóm khảo sát 9 bộ câu hỏi và ghi nhận 24 câu trả lời liên quan.

Nhóm nghiên cứu sau đó sử dụng bộ dữ liệu này để xây dựng một phần mềm máy tính có thể dựa vào hoạt động não để trả lời những câu hỏi được đặt ra cho bệnh nhân và những câu trả lời bệnh nhân đưa ra. Trong quá trình thực nghiệm, phần mềm giúp xác định chính xác đến gần 80%.

Công nghệ hiện có thể giúp bệnh nhân trả lời những câu hỏi đơn giản như cảm thấy khỏe hay không, nhiệt độ trong phòng nóng hay lạnh, phòng đủ sáng hay không, hay có cần khám thêm hay không…

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi dùng hướng tiếp cận này để ghi lại suy nghĩ trong não bộ của các tình nguyện viên. Tuy nhiên, bộ câu hỏi và câu trả lời của các vẫn còn đơn giản, trong tương lai chúng tôi sẽ nghiên cứu để hỗ trợ giao tiếp những câu phức tạp hơn và đa dạng hơn" - TS David Moses, một trong những thành viên thí nghiệm, cho biết.

TS Moses chia sẻ thêm một trong những mục đích tiếp theo của nhóm nghiên cứu là có thể "phiên dịch" từ sóng não sang dạng ngôn ngữ hình ảnh.

Eddie Chang (phải) và David Moses, 2 nhà khoa học chính của nghiên cứu chuyển tín hiệu não sang văn bản - Ảnh: NOAH BERGER
Eddie Chang (phải) và David Moses, 2 nhà khoa học chính của nghiên cứu chuyển tín hiệu não sang văn bản - Ảnh: NOAH BERGER

Trước thành công bước đầu của công nghệ này, không ít nhà khoa học bày tỏ lo sợ trong tương lai công nghệ sẽ có thể được sử dụng vì mục đích phi đạo đức, như xâm hại quyền riêng tư của người khác.

TS Chang cho rằng kỹ thuật chuyển suy nghĩ thành lời nói hiện nay là rất khó và gần như không thể thực hiện trong tương lai gần.

"Tôi cũng không có hứng thú phát triển công nghệ "đọc" những gì con người suy nghĩ gì. Tuy nhiên với những người muốn nói chuyện nhưng lại không thể, tôi nghĩ mình có thể giúp, như trách nhiệm của một nhà khoa học giúp hỗ trợ những người không may lấy lại các năng lực cơ bản của mình" - TS Chang nói.

Theo TTO