Dữ liệu chi tiêu tiết lộ tính cách của bạn

Cập nhật, 11:42, Thứ Bảy, 20/07/2019 (GMT+7)

Joe Gladstone thuộc ĐH College London- trưởng nhóm nghiên cứu- cho biết: “Hiện hầu hết mọi người đều tiêu tiền điện tử với hàng tỷ thẻ thanh toán đang lưu hành trên toàn thế giới. Chúng tôi có thể nghiên cứu các mô hình chi tiêu này ở quy mô hơn bao giờ hết. Phát hiện của chúng tôi lần đầu tiên chứng minh rằng có thể dự đoán tính cách của mọi người từ chi tiêu của họ”.

Phối hợp với một ứng dụng quản lý tiền có trụ sở tại Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu của Gladstone và Columbia Business School, Sandra Matz và Alain Lemaire đã nhận được sự đồng ý và thu thập dữ liệu từ hơn 2.000 chủ tài khoản, với 2 triệu hồ sơ chi tiêu từ thẻ tín dụng và giao dịch ngân hàng.

Chủ tài khoản cũng đã hoàn thành một cuộc khảo sát tính cách ngắn gọn bao gồm các câu hỏi đo lường chủ nghĩa duy vật, tự kiểm soát và đặc điểm tính cách “Big Five” về sự cởi mở để trải nghiệm, có lương tâm, thái quá, hiềm khích và loạn thần kinh.

Dữ liệu chi tiêu của người tham gia được sắp xếp thành các danh mục rộng lớn bao gồm siêu thị, cửa hàng nội thất, chính sách bảo hiểm, cửa hàng bán lẻ trực tuyến và cửa hàng cà phê.

Nhìn chung, mối tương quan giữa dự đoán mô hình và điểm đặc điểm tính cách của người tham gia là khiêm tốn. Tuy nhiên, độ chính xác dự đoán thay đổi đáng kể qua các đặc điểm khác nhau, với các dự đoán chính xác hơn cho các đặc điểm hẹp (chủ nghĩa duy vật và tự kiểm soát) so với các đặc điểm rộng hơn (Big Five).

Nhìn vào mối tương quan cụ thể giữa các loại chi tiêu và đặc điểm, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người cởi mở có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến bay, những người hướng ngoại mua nhiều đồ ăn và thức uống, những người có lòng cho đi hay làm việc thiện, những người có lương tâm đã dành nhiều tiền hơn vào tiết kiệm và những người có tinh thần vật chất hơn đã chi nhiều hơn cho đồ trang sức và ít hơn cho quyên góp.

Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Khoa học Tâm lý- một tạp chí của Hiệp hội Khoa học Tâm lý (Mỹ).

HẢI HUỲNH (nguồn: MedicalXpress)