Phát hiện gien kháng kháng sinh mới

Cập nhật, 06:05, Chủ Nhật, 12/05/2019 (GMT+7)

Trong khi sàng lọc bộ gien vi khuẩn salmonella, các nhà khoa học thực phẩm ĐH Cornell đã phát hiện ra mcr-9 là một loại gien nhảy lén lút, mới lạ và mạnh mẽ đến nỗi nó chống lại một trong số ít loại kháng sinh mới trên thế giới.

Các bác sĩ triển khai kháng sinh colistin khi tất cả các lựa chọn chống nhiễm trùng khác đã hết. Nhưng tình trạng kháng thuốc với colistin đã xuất hiện trên toàn cầu, đe dọa đến hiệu quả của nó.

“Loại kháng sinh mới nhất này đã được Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc chỉ định là loại kháng sinh ưu tiên cao nhất và gien mcr-9 khiến vi khuẩn kháng lại nó.

Trong các phương pháp điều trị, nếu colistin không có tác dụng, nghĩa là dẫn đến tử vong cho bệnh nhân. Nếu kháng colistin lan rộng, nhiều người sẽ chết”- Martin Wiedmann- GS. Trường ĐH Cornell về An toàn Thực phẩm và là tác giả- cho biết trên Tạp chí Mbio.

Đồng tác giả Laura Carroll- một nhà sinh học- đã tìm thấy mcr-9 trong bộ gien của một chủng salmonella gây bệnh truyền qua thực phẩm.

Do trình tự DNA của gien mcr-9 tương tự như các gien khác có thể khiến vi khuẩn kháng colistin, bà nghi ngờ rằng chủng salmonella mang mcr-9 có khả năng kháng colistin. Trước sự ngạc nhiên của bà, chủng salmonella không thể hiện kháng colistin.

Biết rằng gien mcr-9 có thể nhảy sang vi khuẩn hoặc sinh vật khác, đồng nghiệp của bà là Ahmed Gaballa- một nhà vi trùng học- đã đưa gien này vào một chủng vi khuẩn E. coli không gây bệnh. Gaballa đã có thể “bật” mcr-9, làm cho chủng E. coli kháng colistin. Điều đó cho thấy phát hiện của Carroll ban đầu là đúng.

“Lúc đầu chúng tôi thử nghiệm phân lập salmonella và thấy rằng nó không kháng với colistin, chúng tôi đã bối rối. Nhưng khi Ahmed nhân bản nó vào vật chủ E. coli, anh ta đã có thể thấy rằng gien này có thể tạo ra sự đề kháng với colistin”- Carroll nói.

Vi khuẩn được phân lập từ các sản phẩm thực phẩm hiện có thể được kiểm tra mcr-9 và bệnh nhân có thể được kiểm tra vi khuẩn kháng colistin có mcr-9.

 “Nếu bạn đến một bệnh viện và gien này trôi nổi xung quanh, đó có thể là vấn đề. Gien này có thể di chuyển được.

 Nó nhảy”- Wiedmann nói- “Trong môi trường bệnh viện, việc có thể sàng lọc bệnh nhân kháng thuốc cho phép các bác sĩ và y tá cách ly bệnh nhân và duy trì an toàn sinh học”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)