Zorin 15 - Hệ điều hành đầy mong đợi

Cập nhật, 10:07, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Zorin là một hệ điều hành máy tính cá nhân dựa trên Ubuntu. Nó được bán trên thị trường như một hệ điều hành được thiết kế cho người dùng mới sử dụng các hệ thống máy tính dựa trên Linux. 

Zorin OS 15 beta phát hành vào cuối tuần trước là phiên bản chính đầu tiên kể từ Zorin OS 12 ra mắt vào cuối năm 2016. Bộ phiên bản mới đã có nhiều thay đổi trên máy tính để bàn và cả máy tính bảng với các tiện ích đi kèm. Dưới đây là một số điểm nổi bật trong phiên bản mới này.

 Giao diện thân thiện, đơn giản của Zorin OS 15.
Giao diện thân thiện, đơn giản của Zorin OS 15.

Tng quan

Máy tính để bàn chạy Zorin OS 15 beta sẽ giống như Windows cổ điển hoặc các sản phẩm phân phối của Gnome Linux. Nó có một thanh tiêu chuẩn dưới cùng của màn hình. Phía bên trái của bảng điều khiển là nút menu chính và một số biểu tượng khởi chạy.

Thêm các ứng dụng được sử dụng thường xuyên vào bảng dưới cùng này chỉ là một cú nhấp chuột phải trong menu chính. Phía bên phải của bảng điều khiển chứa khay thông báo và các công cụ khởi động hệ thống.

Màn hình menu chính hiển thị danh sách danh mục chờ đến khi bạn chọn một thứ. Sau đó, một danh sách các ứng dụng thay thế danh sách chung.

Vì vậy, việc tìm kiếm và khởi chạy những gì bạn muốn là nhanh chóng và dễ dàng. Một cửa sổ tìm kiếm nằm ở phía dưới bên trái của menu chính. Bạn cũng sẽ tìm thấy các nút đăng xuất và tắt nguồn ở đó.

Ci thin máy tính để bàn

Giao diện máy tính để bàn mới của Zorin được làm mới và tinh tế hơn. Nó trình bày trên màn hình desktop thân thiện, rõ ràng và đơn giản. Các hình ảnh động mới cũng làm cho trải nghiệm người dùng cảm thấy trôi chảy hơn.

Chủ đề desktop mới có sẵn trong sáu biến thể màu với hai chế độ sáng và tối. Các sự lựa chọn này giúp người dùng dễ dàng kích hoạt từ bảng cài đặt giao diện của Zorin.

Hiệu suất nhanh hơn là điểm mấu chốt trong phiên bản này. Tốc độ là trọng tâm hàng đầu của Zorin OS 15 beta. Máy tính để bàn chạy mượt hơn trên một loạt các phần cứng cũ và mới.

Ứng dụng cài đặt Zorin được tân trang lại hoàn toàn, với bố cục thanh bên (sidebar) mới giúp điều hướng giữa các tùy chọn của hệ thống nhanh hơn. Nhiều bảng cài đặt cũng đã được thiết kế lại đơn giản, giúp người dùng mới dễ dàng thiết lập lại hệ thống của họ.

Thiết kế mới cũng cho phép máy tính để bàn thích nghi với môi trường phòng xung quanh thoải mái hơn suốt cả ngày. Tính năng hiển thị thích ứng này tự động chuyển chủ đề desktop sang chế độ tối vào lúc hoàng hôn và trở lại chế độ sáng khi mặt trời mọc. Điều này có thể làm giảm mỏi mắt, giúp sử dụng máy tính thoải mái hơn, thậm chí tốt hơn vì có thể duy trì nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể bạn.

Chm tt hơn cho máy tính bảng

Một tính năng sáng tạo khác của Zorin OS 15 beta là bố trí cảm ứng mới. Nó trở nên đặc biệt tiện dụng nếu bạn cũng sử dụng cho máy tính bảng hoặc máy tính xách tay chuyển đổi hoặc bảng trắng tương tác. Giao diện desktop mới của Zorin được thiết kế riêng cho các màn hình cảm ứng.

Thiết kế mới tối đa hóa không gian cho các ứng dụng và nội dung của bạn. Một màn hình trượt từ dưới lên cho thấy bảng điều khiển để chuyển giữa các chương trình đang chạy, menu ứng dụng và truy cập các bảng điều khiển của hệ thống.

Việc chuyển sang bố trí màn hình cảm ứng mới chỉ với một cú nhấp chuột từ công cụ giao diện Zorin. Bạn chọn tùy chọn bố trí thứ ba ở bên phải để thực hiện điều này.

Cử chỉ chạm đa điểm giúp điều hướng sang màn hình desktop như máy tính bàn cũng dễ dàng hơn. Ví dụ: sử dụng bốn ngón tay vuốt lên hoặc xuống để chuyển giữa các không gian làm việc. Sử dụng một nhúm ba ngón tay để hiển thị tổng quan về hoạt động của các ứng dụng đang chạy và không gian làm việc của bạn.

Hệ điều hành Zorin 15 có 3 phiên bản, nhưng chỉ có Zorin Core là miễn phí. Bản Ultimate và Business dành cho khách hàng doanh nghiệp đi kèm các bộ tính năng cao cấp hơn. Mỗi bản có phí đều cung cấp các mức tùy chọn người dùng khác nhau vượt ra ngoài các tính năng cốt lõi so với bản miễn phí.

Theo Hoàng Thy/báo Cần Thơ