Tinh trùng trở nên nhanh hơn khi có "đối thủ"

Cập nhật, 12:24, Thứ Bảy, 13/04/2019 (GMT+7)

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra tinh trùng của loài cá có xu hướng bơi nhanh hơn khi có đối thủ là một con cá đực khác.

Theo nghiên cứu trên cá ngựa vằn, nếu xuất hiện đối thủ sẽ giúp tinh trùng nhanh hơn, cạnh tranh hơn và cho phép nó hoạt động tốt hơn.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra việc có hai con đực trong một bể với một con cái sẽ ảnh hưởng đến tinh trùng của chúng.

Tinh trùng cá ngựa vằn được phát hiện có khả năng “tăng tốc” tốt hơn khi có đối thủ.

Họ phát hiện ra rằng, khi tiếp xúc với sự cạnh tranh cao, tinh trùng cá đực có xu hướng di chuyển vượt trội hơn so với khi chúng ở một mình với con cái, nhưng cho thấy tỷ lệ tổn thương DNA cao hơn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Alicante (Tây Ban Nha) và Đại học Upsala (Thụy Điển), so sánh hai con đực và một con cái trong một cái bể trong 2 tuần với một con đực ghép đôi với hai con cái trong một cái bể trong 2 tuần.

Các nhà nghiên cứu tiết lộ đã áp dụng một kỹ thuật phân tích sự kết hợp giữa sinh học và hình học, họ đã phân lập các biến thể về hình dạng và kích thước của tinh trùng.

Kết quả cho thấy hai con cá ngựa vằn một đực, một cái với sự hiện diện của con đực đối thủ có thể tạo ra tinh trùng nhanh hơn trong khi chỉ có một con đực.

Tuy nhiên, chất lượng tinh trùng của con đực đối thủ bị ảnh hưởng vì sự cạnh tranh có nghĩa là mức độ căng thẳng cao hơn. Điều này có thể kích hoạt sự sản sinh nhiều hơn các loại oxy phản ứng nhưng làm hỏng chuỗi DNA, ảnh hưởng đến cả sự thành công của thụ tinh và sự sống sót của con cái.

Tác giả chính của nghiên cứu Paula Sáez chia sẻ: “Dù sự hiện diện của một đối thủ là cá đực làm tăng khả năng cạnh tranh của tinh trùng, nhưng nó có tác động tiêu cực đến DNA.

Sự gia tăng này có thể gây ra thiệt hại quan sát được trong chuỗi DNA, ảnh hưởng đến cả thành công thụ tinh và sự sống sót của con cái”.

Theo Trang Phạm/Dân trí