Bình nước tự làm sạch đầu tiên trên thế giới

Cập nhật, 05:17, Thứ Bảy, 13/04/2019 (GMT+7)

Một công ty khởi nghiệp ở San Francisco (Mỹ) vừa cho ra một giải pháp tiện lợi- bình nước tự làm sạch đầu tiên trên thế giới.

Bình LARQ với giá 95USD sử dụng các vi mạch đèn LED UV-C được cấp bằng sáng chế tích hợp trong nắp để lọc nước và khử trùng bên trong bình bất kể đang ở đâu. Theo công ty, công nghệ này tiêu diệt tới 99.9999% vi khuẩn và 99,99% vi rút.

Bản thân bình có kiểu dáng đẹp và bền, giữ lạnh trong nhiều giờ liền. Nó không bị rò rỉ hay “thoát hơi”, vì vậy bạn có thể để nó vào một cái túi mà không lo làm hỏng đồ đạc khác. Điều quan trọng nhất, nó có thể hạ gục vi khuẩn và vi rút thường phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt.

Sau 3 tuần sử dụng hàng ngày, cũng không có bất kỳ sự làm sạch bổ sung nào ngoài khả năng tích hợp sẵn của nó, bình không bao giờ phát sinh mùi hôi. Và pin vẫn chưa hết kể từ lần sạc đầu tiên sau 1 tháng.

LARQ sử dụng công nghệ UV-C được cấp bằng sáng chế để nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút. Nó cung cấp 2 chế độ làm sạch: chế độ bình thường và chế độ phiêu lưu.

Ánh sáng tia cực tím 280 nanomet phát ra từ nắp vào các phản ứng quang hóa tương tự được các bệnh viện sử dụng để khử trùng bề mặt trong phòng bệnh nhân.

“Khi ánh sáng tia cực tím được hấp thụ, nó phá vỡ các liên kết hóa học DNA và giết chết vi khuẩn hoặc vi rút”- đại diện công ty giải thích. Nó thanh lọc mà không cần bộ lọc, thủy ngân hoặc ozone, vì thế nó là hệ thống vệ sinh nước cầm tay không chứa thủy ngân đầu tiên trên thế giới.

Việc kích hoạt hệ thống tự làm sạch cũng đơn giản: chạm 1 lần cho chế độ thường và 2 lần cho chế độ phiêu lưu. Bình sẽ tự chạy 1 chu kỳ làm sạch ngắn sau mỗi 2 giờ. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ thấy khuyên màu xanh “thở khoảng 10 giây”.

LARQ đã thử nghiệm công nghệ tại Phòng Thí nghiệm Harrens ở California (Mỹ). Báo cáo về phân tích cho thấy nó có thể tiêu diệt 99,9775% E.coli trong 1 phút, 99,9998% E.coli sau 2 phút và 99,9999% E.coli sau 3 phút.

Vì hệ thống thanh lọc LARQ được thiết kế chỉ để hoạt động với nước, bạn vẫn phải rửa nó bằng xà phòng và nước rửa thông thường nếu dùng nó chứa một chất lỏng khác, như nước trái cây hoặc cà phê.

Với những lợi ích về sức khỏe, chưa kể đến sự tiện lợi của việc không phải làm sạch hàng ngày, bình LARQ chắc chắn là lựa chọn của nhiều người.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Mail Online/Science)