Trung Quốc phát triển vũ khí vi sóng bảo vệ yếu nhân

Cập nhật, 05:07, Thứ Bảy, 02/03/2019 (GMT+7)

 

Một chiếc xe được gắn ăng ten radar.  Ảnh: Viện Đo lường vô tuyến Bắc Kinh/Global Times
Một chiếc xe được gắn ăng ten radar. Ảnh: Viện Đo lường vô tuyến Bắc Kinh/Global Times

 

 

Trung Quốc phát triển vũ khí vi sóng bảo vệ yếu nhân

Trung Quốc đang phát triển một loại vũ khí dựa trên cảm biến vi sóng tác động trực tiếp lên da người.

 

Trang Global Times cho hay, các chuyên gia từ Viện Đo lường vô tuyến Bắc Kinh và Tập đoàn Khoa học và Công nghiệp hàng không- Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) mới đây đã giới thiệu một thứ vũ khí lợi hại sử dụng cảm biến vi sóng.

Kỹ sư trưởng của dự án- ông Su- cho Global Times biết, dự án được mang tên “Microwave Active Denial System” (tạm dịch: Hệ thống vi sóng kiềm chế tích cực). Cơ chế hoạt động của thứ vũ khí này là sử dụng cách bắn từng đợt milimet sóng vào các mục tiêu. Khi sóng chạm vào da người, chúng sẽ tác động vào các đầu dây thần kinh khắp trên bề mặt cơ thể, từ đó gây ra đau đớn không thể chịu nổi. Cuối cùng là chúng đã ngăn chặn hiệu quả các hành động bạo lực, làm phân tán mục tiêu.

Hệ thống này có 2 chế độ hoạt động. Một chế độ phóng điểm được thiết kế để tấn công các mục tiêu như các bộ phận cơ thể cụ thể. Một chế độ quét khu vực được sử dụng đối với các nhiệm vụ của nhóm khủng bố hoặc các nhóm đối tượng bị bao vây.

Các thử nghiệm đã được xác định là hiệu quả và an toàn cho hệ thống đã được tiến hành với các bộ phận chuyên nghiệp và kết quả cho thấy hệ thống này có hiệu quả tuyệt vời và bảo mật cao. Nó sẽ không để lại thương tích vĩnh viễn hoặc gây ra các vấn đề vật lý lâu dài cho các mục tiêu trong khi đáp ứng các mục tiêu được thiết kế của nó trong việc xua đuổi kẻ thù.

Theo vị Kỹ sư trưởng, hệ thống này không gây chết người, tác động tức thời, không để lại thương tích vĩnh viễn hoặc gây ra các vấn đề vật lý lâu dài. Do đó, hệ thống này có thể được áp dụng cho các tình huống: chống khủng bố, bảo vệ yếu nhân trong các sự kiện lớn, các nhiệm vụ hàng hải và phòng thủ biên giới trên bộ.

Ông Su cho biết, vũ khí này sẽ phục vụ hiệu quả các hoạt động của cảnh sát và Cảnh sát biển Trung Quốc.

Vị chuyên gia Trung Quốc cho biết, các sản phẩm với cơ chế hoạt động tương tự trên thế giới có kích thước cồng kềnh.

Hệ thống này không chỉ ở một chỗ mà còn có thể gắn trên xe trông gần giống như một chiếc xe buýt nhỏ có ăng ten radar.

Kỹ sư trưởng dự án cho hay, chuyên gia tại các quốc gia và khu vực ủng hộ sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Bắc Kinh đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sản phẩm này.

ĐÔNG PHƯƠNG (theo ĐVO)